ยกสูงแบบเปลี่ยนโตงเตง กับเอาแหนบมาไว้บนเพลาอยางไหนดีกว่ากันครับ
ผมพื่งซื่อซูซูกิมือสองมาหนึ่งคัน เป็นรถปี 92 อยากเอามาแต่งให้งามกว่าเดิมสักหน่อย มีงบค่อนข้างจำกัด จึงอยากทราบว่ายกสูงแบบเปลี่ยนโตงเตงตัวยาว กับเอาแหนบมาไว้บนเพลาอย่าง LN 106แบบไหนดีกว่ากันครับ ทั้งเริ่งราคาและการใช้งาน ขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ
โดยคุณ : นายจัน - [ 3 ก.ค. 2002 , 00:40:37 น. ]
ความคิดเห็นที่ 1
ผมว่าใช้ชุดยกโดยเปลี่ยนแหนบหรือโตงเตงน่ะดีกว่าเพราะงบไม่ค่อยเท่าไหร่ ส่วนแหนบเทินเพลานั้นอาร่ายๆตามมาอีกเยอะ
โดยคุณ : LN-65 ป่ายิ้ม - [ 3 ก.ค. 2002 , 08:22:27 น.]
ความคิดเห็นที่ 2


การยกสูงช่วงล่างโดยเปลี่ยนโตงเตงให้ยาวขึ้นนั้นเป็นวิธีที่ถูกที่สุด แต่ได้ความสูงไม่มากนัก และการใส่โตงเตงที่ยาวเกินไปนั้นก็มีปัญหาตามมาอีกเยอะ เช่น มุมล้อเพี้ยนไปทำให้รถเกิดอาการแว๊บซ้ายขวา เพลากลางที่เป็นร่องสไปร์จะยันเวลารถลอยตัว เป็นต้น ส่วนการยกโดยการย้ายเพลาลงไปไว้ด้านล่างแหนบนั้น(เพลาหามแหนบ) หากช่างไม่ละเอียดมากๆจะทำให้ศูนย์เพี้ยนได้(เคยวิ่งตามรถเมล์เก่าๆไหมที่ล้อหน้ากันล้อหลังโย้ไปคนละทาง) และจะต้องเปลี่ยนแนวของคันชักคันส่งใหม่เพราะจะติดแหนบเวลาเลี้ยว ต้องต่อเพลากลางทั้งหน้าและหลัง หากต่อไม่ดีจะวิ่งแล้วกระพือ เป็นต้น ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการยกสูงคาริเบี้ยนในชั่วโมงนี้ คือ การเปลี่ยนแหนบที่มีความโค้งและยาวกว่าเดิม โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 3 นิ้ว หากยังไม่พอใจก็สามารถเล่นถึง 5-7 นิ้วโดยชุดยกกล่อง ลองเข้าไปดูตามเว็ปร้านแต่งต่างๆเช่น ร้านเมืองใหม่ ร้านโฟว์วีลไดว์ช็อป ร้านออโต้โฟว์วีล เป็นต้น
โดยคุณ : Jam - [ 3 ก.ค. 2002 , 10:19:25 น.]
ความคิดเห็นที่ 3
ความคิดเห็นส่วนตัวผมขอสนับสนุนเรื่องการใช้โตงเตงยาวไม่เกิน 5 นิ้ว และใช้แหนบยกมากเป็นอันดับ 1 ส่วนแหนบเหนือเพลาเป็นอันดับที่ 2 ท้ายสุดคือชุดยกกล่อง เหตุผลมีเยอะแยะแต่พิมพ์ไม่เก่ง เอาซักเล็กน้อยก็แล้วกันว่า มันใกล้เคียงกับระบบพื้นฐานเดิมของรถมากที่สุด ส่วนปัญหามุมเอียงของเฟืองท้ายแก้ได้ด้วย 2 วิธี 1.รองลิ่ม 2.สร้างหูยึดแหนบให้ยาวเท่ากับความสูงของโตงเตงที่ยาวขึ้น ส่วนปัญหาคันชักคันส่งก็แก้ได้ด้วยการใช้ขาไก่ที่มีมุมชันมากขึ้นหรือเปลี่ยนจุดยึดของคันชักซะเลย(ผมใช้อยู่) แต่ถ้าคุณชอบรถสูงมากๆก็ต้องแหนบเหนือเพลาแต่ต้องหาร้านที่งานละเอียดหน่อยนะ ส่วนชุดกล่องผมว่ามันผิดไปจากธรรมชาติของรถซูซูกิมาก เพราะการย้ายจุดยึดแหนบไปด้านหน้าทำให้การเคลื่อนที่ของเพลากลางตัวหน้าเปลี่ยนไป กล่าวคือเมื่อช่วงล่างยุบตัวเพลากลางตัวหน้าจะสไลด์ถอยหลังทำให้มีโอกาสที่เพลาจะยันมีมาก และถ้าคุณขับแบบบ้าบิ่นคือกระโดดลงหลุมแรงๆโอกาสที่ล้อหน้าของคุณจะทะเลาะกับซุ้มล้อก็มีสูงจากการที่เพลาหน้าสไลด์กลับหลัง โตงเตงล้อหลังก็ยาว 6-7 นิ้ว แกว่งเหมือนกัน อื่นๆก็มีปัญหาที่เหมือนๆกันของการยกทั้ง 3 แบบ คือเพลากลางต้องต่อเหมือนกัน มุมเฟืองท้ายต้องแก้เหมือนๆกัน ระบบบังคับเลี้ยวก็ต้องแก้เหมือนๆกัน มีข้อดีข้อเสียของการยกทั้ง 3 แบบอีกหลายจุดถ้าเจอกันเล่าให้ฟังจะดีกว่า พิมพ์ไม่เก่งครับ สวัสดีครับ
โดยคุณ : ์NONAME - [ 3 ก.ค. 2002 , 12:23:01 น.]
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าผมต้องการยกแบบไม่สูงมาก ผมควรทำอย่างไร ถึงจะดีที่สุด และราคาประหยัดที่สุด ครับ
โดยคุณ : จ๊กจั่น - [ 6 ก.ค. 2002 , 13:54:56 น.]
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าต้องการอย่างที่คุณจั๊กจั่นว่า ก็ขอฟันธงว่าเปลี่ยนโตงเตงให้ยาวและใช้แหนบยกซัก 3 นิ้วครับ
โดยคุณ : NONAME - [ 6 ก.ค. 2002 , 17:24:33 น.]
ความคิดเห็นที่ 6
การยกช่วงล่างโดยการเปลี่ยนจากแหนบใต้เพลาเป็นบนเพลา
ผมไม่แนะนำเช่นเดียวกับคุณnoname ปัญหาจะตามมาไม่ว่าประสิทธิภาพในการขับขี่จะด้อยลงแถมด้วย ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง กรณีที่สูงโดยใช้ช่วงล่างที่ใส่แทนที่แล้วสูงขึ้นโดยใช้โตงเตงเดิมหรือโตงเตงสามเหลี่ยมที่มาตราฐาน
ปกติอย่าให้เกินกว่า2" หรืองบจำกัดใช้โตงเตงที่มีความสูงไม่ควรเกิน 2" เหตุผลคือเวลารถให้ตัวมากๆ ช่วงล่างกับบอดี้ที่มีน้ำหนักมากจะเกิดแรงบิดช่วงโตงเตงโยกไปมาส่งผลให้แหนบบิดตัวเสียหาย ข้อสำคัญรถอาจพลิกคว่ำได้ อีกประการหนึ่งโตงเตงที่ยาวมากๆกับแหนบเดิมน้ำหนักต่างๆบนตัวรถจะกดลงที่ปลายแหนบมหาศาลเพื่อดีดตัวรถขึ้น แหนบจะยิ่งตรงหรือแบนลง
ถ้าจะให้ดีลองปรึกษากับคุณตือออโต้โฟว์วีล,คุณแกละ(บ้านยนต์),คุณใหญ่(4x4auto beetle),คุณบูลย์(yc4x4)ดูครับ
Tom
โดยคุณ : TOM - [ 6 ก.ค. 2002 , 18:25:13 น.]
ผลัดกันถาม ช่วยกันตอบ คำถาม SUZUKI 4x4