ไดชาร์จมีปัญหา
รถใช้เกือบทุกวัน แต่วันนี้สตาร์ทไม่ติด เครื่องหมายแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ไมล์ไม่ขึ้น จนต้องเรียกช่างมาซ่อมแบบด่วนๆ
ช่างพ่วงแบตแล้วสตาร์ททีเดียวติด ตรวจแบตไม่มีปัญหาเพราะเป็นแบตที่รถเปลี่ยนยังไม่ครบปี
จึงตรวจไดชาร์จ พบว่าแปรงถ่านยังไม่สึก ไดโอดไม่เสีย แต่ช่างบอกว่าตัวคัทเอาท์ที่อยู่บนแปรงถ่านเสีย
คัทเอาท์ตัวนี้ทำหน้าที่ควบคุมการจ่ายไฟจากไดชาร์ทเข้าสู่แบต เมื่อจ่ายไฟจนประจุไฟฟ้าเต็มแบตแล้วคัทเอาท์จะหยุดจ่ายไฟทันที
ช่างว่าต้องดัดแปลงวงจรเพราะหาอะไหล่ไม่ได้ โดยต่อสายไฟ 6 เส้นจาก 6ขาเดิมของคัทเอาท์นั้นไปที่คัทเอาท์ดัดแปลงซึ่งจะติดตั้งใหม่อยู่นอกไดชาร์ท โดยคัทเอาท์ใหม่สามารถปรับการจ่ายไฟมากหรือน้อยได้ด้วย ค่าแรง+อุปกรณ์คิด 900 บาท
ขอเรียนถามพี่ๆทั้งหลายว่า การดัดแปลงนี้จะมีผลเสียในภายหน้าต่อเจ้าแมงหวี่หรือไม่ หรือควรเปลี่ยนไดชาร์จมือสองทั้งชุดดีกว่า
โดยคุณ : มันแกว - [ 23 มิ.ย. 2002 , 21:48:30 น. ]
ความคิดเห็นที่ 1
ไม่ทราบว่าช่างได้ตรวจสอบ สายไฟ้จากไดร์ชาร์ท ที่ต่อกับ
ขั่วบวกของเบตเตอร์รี่หรือยัง ของผมก็เคยเจอปัญหาคล้าย ๆ
กัน ลองตรวจสอบตรงปลั้กที่ต่อใกล้ ๆ เบตเตอร์รี่ ก่อนดีกว่า
น่ะครับ
โดยคุณ : fisho - [ 24 มิ.ย. 2002 , 11:55:14 น.]
ความคิดเห็นที่ 2
เข้าใจว่าช่างคงแปรงไปใช้เรกกูเรเตอร์แบบเก่าที่เรียกกันว่าคัทเอาท์ตั้งชาร์ทไฟมากน้อยจากการดัดปรับตั้งขาที่ดันสปริง จากที่มันเป็นระบบเก่าไม่มีอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ไปเกี่ยวข้องมันจึงทนทานต่อคนที่ชอบลองต่ออุปกรณ์ไฟฟ้ามีการช๊อตบ้าง ถอดสายขั้วแบตขณะติดเครื่องบ้างโดยที่
ไดชาร์ทยังไม่เสีย ผิดกับไอซีเรกกูเรเตอร์ของเดิมที่มีข้อห้ามทำเพราะจะทำให้ไดชาร์ทเสีย เจ้าคัทเอ้าท์ที่ช่างเปลี่ยนให้คุณมีข้อเสียคือการจ่ายกระแสไฟอาจไม่คงที่ ถ้ามากไปน้ำกลั่นในแบตจะแห้งไว ถ้าน้อยไฟจะไม่พอใช้ แบตทำงานหนักอายุสั้นจากปกติ ผมเป็นคุณคงหาไดชาร์ทแบบเดิมมาใช้ของใหม่ราคาคงเอาการของเก่าเชียงกงคงพันกว่าบาทแล้วอาจได้ตัวใหญ่ที่จ่ายกระแสไฟได้มากกว่าเดิมด้วย ที่จริงร้านที่คุณไปทำน่าจะแนะคุณได้ดีกว่านี้นะ
โดยคุณ : nitase - [ 24 มิ.ย. 2002 , 16:36:08 น.]
ความคิดเห็นที่ 3
ผมก็เคยประสบปัญหาเช่นเดียวกันกับคุณมันแกว พอช่างแปลงคัทเอาท์มาไว้ข้างนอกก็เรียบร้อยแต่ใช้ไปไมถึง 3เดือนขับอยู่ดีๆไฟแบตก็แดงขึ้นมาเฉยๆ คิดว่าคงไม่เป็นอะไร พอดีขับผ่านศูนย์ เลยให้เขาวัดค่าดูปรากฏว่าไฟเกินวัดได้15v และไฟไม่เรียบ เลยแวะหาหนังสือช่างมาอ่าน เขาว่าไดชาร์จดัดแปลงสามารถก่อปัญหาได้อีกหลายจุด ไม่ว่าตัวไดชาร์จเองซ่อมตรงนี้เดี๋ยวตรงโน้นพังอีกแล้วแว้งไปกัดแบตฯอีก ข้อแนะนำถ้ามีตังหาของใหม่เลยก็จะดีราคาที่ศูนย์4,515บาทไม่รวมแวต หรืองบน้อยมือสองก็ใช้ได้ครับ
โดยคุณ : Uncle - [ 24 มิ.ย. 2002 , 23:49:19 น.]
ความคิดเห็นที่ 4
ของผมเองก็เคยแปลงใส่กล่องเหมือนกัน ด้วยความไม่รู้ของเรา และความขี้เกียจหาของ ของช่าง พอใส่กล่องไปได้ไม่นาน ไดชาร์ท ก็เสียอีก แบตเสื่อมเร็วกว่าเดิม ตอนนี้เลยหาไดชาร์ทมาใส่ใหม่ เอากระแสสูงขึ้น แต่ก็ฉุดกำลังเครื่องเหมือนกัน ผมว่า ใช้แบบเดิมดีกว่าครับ อย่าไปดัดแปลงใส่กล่องเลย หรือถ้าทำไปแล้ว ก็รอให้มันเสีย ทีนี้ ก็เอาออกครับ แล้วหาได แบบเดิมมาใส่ดีกว่าครับ อย่าไปดัดแปลงเลยครับ
โดยคุณ : artty/01-6237475 - ICQ : 6227776 - [ 25 มิ.ย. 2002 , 10:31:42 น.]
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณพี่ๆทั้งหลายมากครับ
ตกลงผมเปลี่ยนไดชาร์จใหม่ ผมต้องใช้รถบ่อยและที่จ.ประจวบฯหาไดชาร์จแบบของเดิมไม่ได้ ช่างเลยติดของNDเทียม(12v 65A, ขนาดใกล้เคียงของเดิม) ทั้งไดชาร์จใหม่(แกะจากห่อพลาสติก)+ค่าแรงคิด 2,800 บาท
ปัญหาที่พบในการเปลี่ยนของใหม่คือ ด้วยเนื้อที่จำกัดของแท่นไดชาร์จเดิม ทำให้การวางของใหม่ใช้เวลาเกือบ 3 ชม. แต่เมื่อเรียบร้อยแล้วระบบไฟเป็นปรกติดี
ผมจดรายละเอียดจากป้าย(NAME PLATE)ของไดชาร์จของเดิมเพื่อใช้อ้างอิงในการเปลี่ยนใหม่ จะได้ไม่มีอุปสรรคในการติดตั้ง ดังนี้
IC REG BUILT IN
F8B118 300B
A2T05892
12V 70A 8615
MITSUBISHI ELECTRIC CORPPORATION
โดยคุณ : มันแกว - [ 25 มิ.ย. 2002 , 10:32:07 น.]
ความคิดเห็นที่ 6
น่าจะเป็นของเก่าจากญี่ปุ่นร้านเอามาตรวจสภาพทำความสะอาดพ่นสีให้ดูใหม่จึงได้ราคาสองพันกว่าบาทราคาของใหม่คงแบบที่คุณuncleบอก
โดยคุณ : nitase - [ 25 มิ.ย. 2002 , 14:06:32 น.]
ความคิดเห็นที่ 7
ขอแนะนำเพื่อความปลอดภัย ปกติไดชารจ์จะรักษาให้แรงดันอยู่ที่ค่ามาตรฐาน 13.8 โวลต์ ถ้าดัดแปลงไม่ดีแรงดันไฟฟ้าออกมาเกินค่ามาตรฐาน 13.8 - 14 โวลต์ จะทำให้ แบตร้อนจัดและเสื่อมเร็วเนื่องจาก โอเวอร์ชาร์จ หรืออาจทำให้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์อื่นๆเสียหายหรือไฟไหม้รถได้ครับ เสียเงินนิดหน่อยซื้อของใหม่หรือมือสอง rebuid ดีกว่าครับ
โดยคุณ : 2S - [ 26 มิ.ย. 2002 , 20:07:00 น.]
ผลัดกันถาม ช่วยกันตอบ คำถาม SUZUKI 4x4