จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 |
|
ข้อความเลขที่ : 4 ลองดูครับ
ISC เมื่อไม่มีไฟจ่ายจะปิดไม่ให้อากาศไหลผ่าน
ISC ของเครื่องยนต์ทำงานเปิด-ปิด สลับกันตลอดในช่วงรอบคงที่
แต่ช่วงเปิดจะนานหรือเร็วขึ้นกับ
ECMสั่ง ควบคุมปริมาณอากาศ
ISC แอร์ทำงานโดยจ่ายไฟคงที่ ปริมาณอากาศปรับโดยสกูร
ในรอบเดินเบา อากาศที่ผ่านเข้าท่อไอดีมี3 ทาง
1 ทาง air valve ซึ่งair valve จะเปิดเมื่อเครื่องเย็นและปิดสนิทเมื่อ
เครื่องร้อนถืง70`C โดยที่ตัวair valve จะมีทางให้นำ้หล่อเย็นไหล
ผ่านเพื่อรับความร้อนของเครื่องยนต์
2.1 ทาง ISC ชดเชยรอบเดินเบา ปริมาณอากาศจะถูกควบคุมโดย
ECM ให้ลิันเปิด&ปิดสลับตลอดเวลาโดย ton เป็นช่วงเวลาเปิดและ
toff เป็นช่วงเวลาปิด ตำแหน่งที่ถูกต้องขณะตั้งรอบเดินเบาคือ
ton=toff คือค่า duty=50%
2.2 ทาง ISC แอร์ เพื่อชดเชยรอบเดินเบาเมื่อเปิดแอร์ ปริมาณ
อากาศปรับได้โดยสกรู และทำงานเพร้อมกับคอมฯแอร์ ตำแหน่งสก
รูที่ถูกต้องคือที่ ISC ทำงานที่ค่า duty 50%
3 ทางลิ้นเร่ง ๆที่ตำแหน่งปิด(ไม่เหยีบคันเร่ง) ก็ไม่ปิดสนิทยังมีช่อง
ให้อากาศเข้าได้
ก่อนตั้งรอบเดินเบาต้อง
1 ตั้งวาวล์
2 ตั้งไฟ
3 check eng. Code
4 air valve เปิดปิดดี
5 ลิ่นเร่งอยู่ในตำแหน่งดี
6 ท่อยางต่างไม่รั่ว
การแก้ไขปัญหารอบเดินเบา
รอบเดินเบาสูง แม้ไขสกรูปรับเข้าสุด
แก้ไข: ลิ้นเร่งปิดไม่สนิท อันนี้ถ้าไม่เคยซ่อมหรือไปยุ่งกับมันคือ
อยู่ๆมันก็เป็น ข้ามไปได้เลย
: Air valve ปิดไม่สนิทเกิดจากนำ้หล่อเย็นไม่ไหลผ่าน Air
valve คือเกิดการตัน ไม่รู้ว่าตันก่อน,หลังเข้าหรือตันในair valve
ลองถอดมาล้างดู (อันนี้เป็นกันบ่อย ของผมตันมันทุกปี)
: ท่ออากาศรั่ว พวกท่อยางสาย vac. ต่างๆที่ต่อกับอุปกรณ์
แถวท่อไอดี หรือที่สกรูปรับเองก็รั่วได้ให้ลองฟังถ้ามีเสียงเหมือนลม
ให้หาดู
แล้วค่อยปรับรอบเดินเบา
การปรับรอบเดินเบาด้วยไขควงอันเดียว
1 อุ่นเครื่องให้ร้อน
2 ปิดแอร์
3 ปรับสกรูให้ได้รอบ 800-900
4 เปิดแอร์,ไฟหน้า
5 ปรับสกรูที่ isc ให้ได้รอบ ประมาณ 1000
แล้วลองขับดู ถ้า
1 ขับที่รอบเครื่องสัก 3000 ถอนคันเร่งเหยีบครัช ถ้ารอบเครื่องวูบ
ตำ่จนดับหรือเกือบดับแล้วค่อยๆสูงขึ้น ให้คลายสกรูออกสัก 1/4
รอบ, ถ้ารอบเครื่องสูงกว่า1000 แล้วค่อยๆลดลงหรือไม่ก็ได้ ให้ปรับ
สกรูเข้า
2 ขณะปิดแอร์เดินเบาเมื่อเปิดแอร์ถ้ารอบตกลงแล้วค่อยๆปรับขึ้นให้
คลายสกรูที่ isc ถ้ารอบสูงแล้วค่อยๆลดลงให้ขันสกรูที่ isc เข้า
3 ขณะเปิดแอร์เดินเบาเมื่อปิดแอร์
ถ้ารอบตกลงแล้วค่อยๆปรับขึ้นให้คลายสกรูรอบเดินเบาออก ถ้า
รอบสูงแล้วค่อยๆลดลงให้ขันสกรูรอบเดินเบาเข้า
4 ขณะเดินเบาจะได้ยินเสียง ISC ทำงานเป็นจังหวะ" แต๊ก..ๆ..ๆ"ลอง
ดึงปลั๊ก ISC ออกรอบเครื่องจะตกแสดงว่า ISC ทำงาน เมื่อเปิดแอร์
ลองดึงปลั๊ก ISC แอร์ออกรอบเครื่องจะตกแสดงว่า ISC แอร์ทำงาน
** ปรับสกรูทีละ 1/4 รอบ***
** จะเห็นว่ามีสกรูแค่2 ตัวที่ต้องปรับ ต้องปรับกันหลายครั้งกว่าจะจบ
ขับไป,สังเกตุไป,ปรับไป**
*** ถ้ามี duty meter ก็ทีเดียวจบ**
ตอบ เมื่อ : 2014-09-22 22:15:27 ขอบคุณครับ พี่สน ได้ความรู้เยอะเลยครับ เดี๋ยวจะไปปรับจูนดูครับ
|
|