E85ZUK | Posted : 26 / 6 / 2014, 15:16:15 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 |
|
ข้อความเลขที่ : 1
มี2ทางที่ นมค เข้าห้องเผาไหม้ได้
1 ทางแหวนลูกสูบ
2 ทางก้านวาล์ว (valve guide)
ตอนยกเครื่องถ้าไม่วัดค่าต่างๆเพื่อประกอบก็มักไม่จบแบบนี้ ดังนั้น spec จึงจำเป็นไม่ใช่เรื่องเล่นๆที่ช่างตามอู่ที่ไม่ได้ศึกษามาถูกต้องจะประกอบกลับถูกต้องง่ายๆ
ตอบคำถามนี้ก่อนละกัน
1 ทางแหวนลูกสูบ
1.1 วัดเส้นผ่าศก.กระบอกก่อนประกอบกลับหรือไม่?
1.2 วัดเส้นผ่าศก.ลูกสูบ เทียบกระบอกก่อนประกอบกลับหรือไม่? เพื่อเลือกว่าจะเปลี่ยนลูกสูบ หรือ เปลี่ยนปลอก
1.3 วัดปากแหวนทั้ง 3 ตัวก่อนประกอบกลับหรือไม่?
1.4 เช็คว่า ลูกสูบ และ แหวนทั้ง 3 ตัว ประกอบถูกต้องตามทิศทางหรือไม่? เพราะสลักลูกสูบจะเยื้อง ศก.นิดๆ และ แหวนมีด้านบน/ล่าง และเรียงต้องทำมุม 120 องศาซึ่งกันและกัน
2 ทางก้านวาล์ว (valve guide)
2.1 ใช้ micrometer วัด clearance ก้าน valve กับ valve guide หรือไม่? อยู่ใน limit หรือไม่?
2.2 ถ้า 2.1 ไม่อยู่ใน limit แล้วเปลี่ยน valve หรือ อัด valve guide หรือไม่?
ถ้าตอบไม่ได้ นั่นละครับไป check เอา หวังว่าไม่มีฝาร้าวก็แล้วกัน
ผลเสียก็เสี่ยง
1 สึกหรอไว
2 เขม่าจับเป็นก้อนหลัง valve และบ่า valve
3 เสียเงินค่า นมค
4 ท่อหายใจระบบ crankcase ventilation ทั้งหมดตันไว (PCV Valve ด้วย) นมคเยิ้มกลับท่อหายใจ
รูปคือระยะ valve guide
|
|
| |
Board : vision13 | |