-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-




 ปอนด์ๆ
 Posted : 4 / 4 / 2014, 07:07:10
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

รบกวนถามเรื่องแอร์ครับ
คลิ๊กที่ภาพ

รบกวนถามเรื่องแอร์ครับ

พอดีเปลี่ยนระบบแอร์ใหม่ มาใช้ 134a โดยเปลี่ยนใหม่ทั้งระะบบ คอมแอร์ คอล์ยร้อน คอล์ยเย็น วาล์ว ไดร์เออร์ สายน้ำยา แป๊บแอร์ พัดลมตู้ พัดลมคอล์ร้อน

เพรชเชอร์สวิทช คือง่ายๆเปลี่ยนใหม่ทุกชิ้น ยกเว้นตู้แอร์พลาสติกในห้องโดยสาร

คำถามคือ ต้องเติมน้ำมันคอมแอร์ เพิ่มจากที่ระบุไว้กี่ CC ครับ เพราะสายน้ำยายาวขึ้น และใช้น้ำมันคอมของอะไรยี่ห้ออะไร แทนสเปคที่ระบุมาได้บ้าง

สเปคคอมแอร์ ระบุไว้ ใช้ น้ำมันคอม sanden เบอร์ SP-20 135cc แต่หาซื้อสเปคตามที่ระบุไว้ไม่ได้เลย มีแต่ ของ ND เบอร์ 8

คอมแอร์เป็น SANDEN 507 SD5H11 134a ส่วนแผงคอล์ยร้อน 14x18 นิ้ว หนา 44mm สายน้ำยา ไป 2.6 m กลับ 2.5 m



 

ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 171.101.36.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น :   &  ปิด - เปิด การถาม/ตอบ ในกระทู้  &  แก้ไข]

   E85ZUK
 Posted : 4 / 4 / 2014, 15:14:05
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 1
ชี้เป้า

http://ksair.weloveshopping.com/template/e1/showproduct1.php?pid=23242112&shopid=167914&showm=&groupproduct=1880470

ดีที่เปลี่ยนทั้งระบบเพราะ นม คอม R12 เป็น miniral oil ไม่สามารถรวมตัวกับ นม สังเคราะห์ polyalkylene glycol (PAG) หรือ Polyol Ester (POE) และ PAG กับ POE ก็ไม่ควรปนกันและซีลของR12ก็ไม่ควรใช้กับ PAG หรือ POE

PAG กับ POE ดุดความชื้นดีมากเหมือน นม เบรค ไม่ควรเติมระบบทิ้งไว้โดยไม่sealระบบ เลือกที่ใส่กระป๋องมิดชิดดีกว่าแบบขวดแยกขาย

PAG กับ POE รวมตัวกับR134aดีมาก การไหลกลับมาที่คอมไม่ควรมีปัญหาตกค้างในระบบถ้าไม่มีท่อloopผิดปกติ ต่างประเทศมักเติมสีย้อมเพิ่ม(dye)ที่สะท้อนแสงUV black light หารอยรั่วเพราะR134a โมเลกุลเล็กมากรั่วง่าย

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 182.52.117.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 4 / 4 / 2014, 15:21:05
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 2
ลืมไป...R134a ทำงานแรงดันสูงขึ้นพอควร ช่วยรายงานผลกำลังฉุดเครื่องด้วยครับ ขอบคุณ


ตอบ เมื่อ : 2014-04-04 15:34:10
ขอบคุณครับ ตอนนี้หาซื้อได้แล้วครับ หาซื้อยากเลยจัดไป2กระป๋องเลย เด๋วแว็คระะบเติมน้ำยาจะแจ้งผลฉุดกำลังเครื่องอีกทีครับ แต่ตอนใช้ระบบ R12 ก็ใช้คอม SANDEN 507 แต่เป็นรุ่น R12 ตอนเปิดแอร์ฉุดลงมา 100-150 รอบครับ เห็นว่าไม่ฉุดกำลังเครื่องมาก ก็เลยเอา 507เหมือนเดิม แต่เป็นรุ่นใหม่ รหัส SD5H11 ใช้ น้ำยา R134a คอมของสิงคโปร์ครับ ไม่ค่อยกล้าเอาคอมจีน


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 182.52.117.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 5 / 4 / 2014, 16:25:51
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 3
เติมน้ำยาเรียบร้อยแล้วครับ เย็นปกติ คอมก็ฉุดกำลังเครื่อง ประมาณ 200 รอบ มากกว่าเดิมหน่อยนึง แต่ กินไฟมากกว่าเดิม

เปิดแอร์ที เกจ์วัดโวล์ทตกฮวบ เพราะเปลี่ยนเป็นพัดลม ตู้แอร์เป็น 4800รอบ แต่ลมก็แรงไม่ต่างจากของเดิม 3800รอบ แถมกินไฟอีก เซ็งเลย

แถมตอนนี้ทำหางเทอร์โมที่แหย่ลงตู้หักอีก แอร์ไม่ยอมตัด เซ็งเลย ไปร้านอะไหล่แอร์รถก็มีแต่ ไม่ตรงรุ่น โยกคนละทางมั่ง แกนโยกสั้นมั่ง ยาวมั่ง

แต่ก็เอามาใส่ๆไปก่อน ใส่ไปแอร์ตัดช้ามากโยกปิดสุดยังไม่ตัดเลย ใครพอรู้แหล่ง เทอร์โทแอร์ขอแบบตรงรุ่นรบกวนแจ้งด้วยนะครับ




ตอบ เมื่อ : 2014-04-07 15:02:30



 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 171.101.36.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 6 / 4 / 2014, 09:24:44
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 4
คลิ๊กที่ภาพ

รายงานผลหลังปรับปรุงแก้ไข หลังจากที่ทำเสร็จ ไปร้านแอร์ แว็คน้ำยาเติมน้ำมันคอม ผลที่ได้เย็นแต่ยังไม่ถูกใจเท่าไหร่ แถมแอร์ไม่ยอมตัด

จึงทำการดัดหางเทอร์โมสตัทแอร์ ให้แหย่ลึกลงไปในตู้อีก ดัดไปดัดมา หักซะงั้น จึงไปหาซื้อเทอร์โมมาใหม่ หน้าตาเหมือนของเดิม ประกอบใส่กลับ

ปรากฎว่าเทอร์โมตัวใหม่ โยกลับทางกับของเดิม ไม่ถูกใจเลยรื้อเอา่ออกมาถอดฝาแกนโยกสลับกับของเก่า รื้อไปรื้อมาหางหักอีก เลยต้องไปซื้อใหม่อีกตัว

แต่ทางทางไม่มี มีแต่เป็นอีกแบบ ขั้วเสียบสายอยู่ด้านข้าง ช่วงระยะปรับสั้นกว่าเดิม แต่ปรับถูกทางกับของเดิม เลยจำใจเอามาใส่ ไปก่อนซึ่งก็ใช้งานได้ปกติ

ทีนี้ก็มาดูเรื่องความเย็นซึ่งไม่ถูกใจเท่าไหร่ แถมแอร์กว่าจะตัดนานมาก อุณภูมิในห้องโดยสารดูจากมิเตอร์ เปิดแรงสุด ความเย็นแค่ 24 องศา

เลยลองเอาน้ำฉีดแผงคอล์ยร้อนดู ปรากฎว่าเย็นขึ้น และแอร์ก็ตัด/ต่อ ได้เร็วขึ้น จึงพอจะรู้ว่าแผงระบายความร้อนไม่ทัน จึงทำการถอดพัดลม ออกมา

กลับใบพัดลมใหม่ จากทีแรกใช้แบบเป่า และกลับ ใบให้เป็นดููด

ซึ่งพัดลมที่ซื้อมา เป็นแบบกลับใบได้ คือจะมี ปั๊มตัวหนังสือบอก ทั้ง 2ฝั่งใบพัด คือ PULL กับ PUSH

ถ้าใช้ฝั่งด้าน PUSH ก็จะเป็นแบบเป่า ส่วนด้าน PULL ก็จะเป็นแบบดูด

หลังกลับพัดลมมาเป็นแบบดูดแล้ว ก็เอาโครงพัดลม มาซีนซิลิโคน ตามรอยรูตามรอยพับ(โครงพัดลมทำเองจากแผ่นอลูมิเนียมนะครับเลย

ไม่ค่อยสวยทเ่าไเท่าไหร่ใช้พับยิงรีเวทเอา ไม่ได้เชื่อมตะเข็บ) และใส่ขอบยางตามขอบให้แนบกับขอบคอล์ยร้อยให้ อากาศเล็ดรอดจากตัวโครง

ให้น้อยที่สุดจะได้ดูดความร้อนจากแผงแบบเต็มๆ ทำเสร็จสตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์ ไม่นานเท่าไหร่ครับ

ผลก็คือตามภาพ



 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 171.101.36.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 6 / 4 / 2014, 09:29:35
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 5
คลิ๊กที่ภาพ

เปิด พัดลม เบอร์1 เปิดเทอร์โมนิดนึง เพราะของไม่ตรงรุ่น ระยะเปิดสั้น เวลา 8.44 แดดเริ่มแรงแล้ว อุณภูมในห้องโดยสาร วัดได้ 18 องศา

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 171.101.36.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 6 / 4 / 2014, 09:32:06
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 6
คลิ๊กที่ภาพ

ลองเปิดเแรงสุด ทั้งพัดลม และเทอร์โม ประมาณ 10 นาที อุณภูมิ ก็ตามภาพเลยครับ จับพวงมาลัยลมเป่าใส่มือปวดกันเลยทีเดียว ในภาพเทอร์โมไม่ตรงรุ่นครับ เปิดนิดเดียวก็สุดแล้ว


ตอบ เมื่อ : 2014-04-06 09:35:34



 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 171.101.36.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 6 / 4 / 2014, 09:40:45
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 7
คลิ๊กที่ภาพ

เรื่องความร้อน กับไฟ ก็ปกติ ครับ ตามภาพครับ ความร้อน หัวตัว C ตามเกจ์ก็ 70-80 ไม่เกินนี้ แต่ถ้ารถติดหนักช่วงบ่ายๆ นิ่งนานเป็นชั่วโมง ก็ขึ้นถึง 90 ได้

เหมือนกัน แต่ติดพัดลมไฟฟ้า เพิ่มข้างหน้าแล้ว แค่เห็นขึ้นถึง 85 ก็สับสวิทช์พัดลมแล้ว เป็บเดียวไม่เกิน 5 นาทีก็ลดลงปกติ



 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 171.101.36.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 6 / 4 / 2014, 09:42:21
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 8
คลิ๊กที่ภาพ

แนวท่อน้ำยา ที่เดินใหม่ ใช้รองรับ 134a



 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 171.101.36.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 6 / 4 / 2014, 09:50:45
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 9
คลิ๊กที่ภาพ

แป๊บเข้าตู้แอร์เดินใหม่ เปลี่ยนไดเออร์แบบ 4 ทาง เพื่อต่อ สวิทช์เพรชเชอร์ ตัดระบบ เมื่อมีแรงดันที่ สูง หรือ ต่ำ เกินกำหนดเพื่อป้องกันความเสียหาย

และยืดอายุคอมเพรชเซอร์แอร์ ตัวไดเออร์สำหรับน้ำยา 134a จะมีฉลากสีน้ำเงินนะครับ จะมีบอกชนิดน้ำยาระบุไว้



 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 171.101.36.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 6 / 4 / 2014, 10:00:25
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 10
คลิ๊กที่ภาพ

แนวท่อน้ำยา ไป / กลับ คอล์ยร้อย ใช้เป็น แบบท่อยาง เผื่อวันข้างหน้าปลดแผงคอลย์ลงมาล้างได้โดยไม่ต้องปล่อยน้ำยา

เพราะครั้งแรกใช้แป๊บเดินน้ำยากลับเข้าไดเออร์ ซึ่งขยับไม่ได้เลย ถ้าจะปลดลงมาล้างต้องถอดแป็บก่อนไม่งั้นเดี๋ยวแป๊บแตกหัก

ส่วนชุดพัดลมก็ทำแบบแยกออกจากตัวแผงได้ง่ายๆเวลาพัดลมเสียหรือมีปัญหา ก็ถอดเฉพาะชุดพัดลมออกได้โดยไม่ต้องยุ่งกับแผงคอล์ร้อน



 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 171.101.36.229   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 6 / 4 / 2014, 21:48:36
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 11
แจ่มเลย

จากลักษณะติดตั้งพัดลม axial flow fan(ไหลตามแนวแกน)จะไม่สามารถสร้างแรงดันได้สูงแต่อัตราไหลจะสูง ดังนั้นไปเป่าอัดเข้าใต้กระบะก็อั้นซิ ดีที่ไหวตัวทัน ตอนนี้จอดทางฝุ่นคงเหมือน hover craft พ่นฝุ่น ล้างแผงบ่อยหน่อย

ตัวกินไฟสุดในรถก็พัดลมนี่ละ ถ้าให้ดีก็อัพsize ไดชาร์ทเป็นซัก70A พัดลมอย่างเดียวของผมวูบที 0.5V จากชาร์ทตัดที่14.2เหลือ13.5-13.6

ท่ีอุณหภูมิevaporator ต่ำกว่า-7C น้ำยาR134a มีค่าการจุความร้อนต่อ นน.น้ำยาน้อยกว่าR12เล็กน้อยทำให้ต้องเพิ่มอัตราไหลน้ำยาเป็นที่มาว่ากินแรงเพิ่มที่อัตราทำความเย็นBTUเท่ากัน...แต่ถ้าอุณหภูมิevaporator สูงกว่า-7C การใช้พลังงานจะเท่าๆกัน อย่างไรก็ตามแรงดันระบบน่าจะสูงกว่าเดิม...


ตอบ เมื่อ : 2014-04-07 11:22:18
ไดร์ชาร์จ เปลี่ยนเป็น 80a ครับ เดี๋ยวกะว่าถ้าล้างตู้อีกเมื่อไหร่จะใส่พัดลมตู้แอร์ของเดิมกลับ เพราะลมออกแรงพอๆกันเลย แต่ของใหม่ 4800รอบ กินไฟมากกว่า เปิดพัดลมเบอร์ 3 ไฟเหลือ 12v กว่าๆเอง กินมากๆๆๆๆ


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ ,  
Board : vision13
IP 182.52.118.137   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 7 / 4 / 2014, 11:54:35
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 12
ของผมพัดลมตูัเดิมกินไฟ OK พัดลมแอร์condensorเดิมกินเยอะแบบปกติของมัน เท่าที่เห็นทั่วๆไปใช้ไฟประมาณนี้

คิดที่12V
10" 80W =6.67A Size เดิม
12" 90W =7.5A
14" 140W =11.67A

เท่ากับหรือมากกว่าไฟหน้าเดิม2ตัวที่ข้างละ45W

ผมใช้ได80Aแล้วเปลี่ยนเป็น LED และ HID ทั้งหมดที่เปลี่ยนได้ ยังพอไหวแต่กะขยับพู่เล่ย์ให้ใหญ่ขึ้นหน่อยเพราะไม่อยากดึงสายพานตึงไปเพราะมุมwrapของสายพาน SPZ หรือ 9.5mm เดิมรอบน้อยไปนิด กลัวอายุลูกปืนทั้งหลายรวมถึงpumpน้ำ

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ ,  
Board : vision13
IP 182.52.119.194   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   โรจน์
 Posted : 7 / 4 / 2014, 16:47:20
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 13
ปอนด์ ใช้พัดลมหน้าตาคล้ายกันเลย ระวังน๊อตมันหลุดนะ ผมเจอมาแล้ว ติดมาปีกว่าๆ พัดลมหน้าเครื่องสองตัว
ตัวใหญ่หลุดน็อตหายไปเลย ก็เลยถอดตัวเล็กมาดูก็กำลังจะหลุดเหมือนกัน ตอนนี้ก็เลยหยอดกาวให้มันซะเลยกันเหนียว
กะว่าถึงคราวเสียก็ตัดมันทิ้งไปเลย ดีกว่าหลุดกลางทาง


ตอบ เมื่อ : 2014-04-07 17:01:02
ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะถอดมาเอาอีพ็อกซี่หยอด


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ ,  
Board : vision13
IP 124.121.230.4   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 7 / 4 / 2014, 17:29:07
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 14
ลองดูเรื่องการคลายตัวน็อตหรือยัง

http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43143


ตอบ เมื่อ : 2014-04-07 20:37:21
ดูแล้วครับพี่ ขอบคุณครับ


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ ,  
Board : vision13
IP 182.52.117.159   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   กวางต้นน้ำ
 Posted : 7 / 4 / 2014, 19:02:10
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 15
คลิ๊กที่ภาพ

คืออะไรครับพี่


ตอบ เมื่อ : 2014-04-07 20:35:14
กระปุกพักหม้อน้ำจ้าาาา คุณกวาง



ตอบ เมื่อ : 2014-04-07 20:36:10



 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
 
Board : vision13
IP 171.97.172.68   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   โรจน์
 Posted : 8 / 4 / 2014, 08:33:06
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 16
ลืมน็อตที่ว่าน๊อตแกนพัดลมนะ



ตอบ เมื่อ : 2014-04-08 08:41:23
ขอบคุณครับ เอาน้ำยากันคลายหยอดเรียบร้อยแล้วครับ


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ ,  
Board : vision13
IP 124.121.230.4   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 10 / 4 / 2014, 10:28:43
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 17
คลิ๊กที่ภาพ

พอดีหาข้อมูล คำนวนการเติมน้ำมันคอม คอมแอร์ SANDEN มาครับแต่ใช้กูเกิลแปลแล้ว งงๆ วานผู้สันทัดเรื่องภาษา ศัพท์เทคนิค ช่วยหน่อยครับ จะขอบพระ

คุณอย่างสูงครับ ร้านแอร์ก็เติมมาให้มั่วๆ บอกข้างในคอมมีน้ำมันอยู่แล้ว ผมก็บอกว่า สายยาวขึ้นนะ แล้วก็แผงหนา 2 นิ้วด้วย ไม่เติมเพิ่มหรอ มันทำหน้าเซ็ง เติม

เพิ่มให้ ครึ่งกระป๋อง แล้วเติมน้ำยาเลยไม่แว๊คอากาศอีก ฟองเต็มเลย (แต่ก็เย็นดีนะ) แต่กะว่าจะเปลี่ยนร้าน แล้วถ่ายน้ำยากะน้ำมันคอมออก แล้วแว็คเติมใหม่

ผมอยู่แถวนนท์ใครพอรู้จักร้านแอร์ดีๆไม่มั่วชี้เป้าด้วยนะครับ

ควายาวท่อ ไป/กลับ จากคอมไปคอล์ยร้อน ประมาณ 5เมตร หรือ17 ฟุตครับ




ตอบ เมื่อ : 2014-04-10 10:34:28



 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
 
Board : vision13
IP 180.183.245.70   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 10 / 4 / 2014, 10:29:05
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 18
คลิ๊กที่ภาพ



 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
 
Board : vision13
IP 180.183.245.70   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 10 / 4 / 2014, 10:29:29
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 19
คลิ๊กที่ภาพ



 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
 
Board : vision13
IP 180.183.245.70   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 10 / 4 / 2014, 11:04:58
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 20
ว่าแล้วเชียว...ทีแรกไม่อยากตอบละเอียดเพราะเรื่องมันจะยาว

ร้านที่ดีจะต้องมีตาชั่งวัดนน.สารทำความเย็นและใช้เพื่อการเติม นม. นี้แหละ case คุณกลายเป็นระบบที่มี นม. ไปตกตามอุปกรณ์และท่อทางแล้ว ความสำคัญของปริมาณ นม. มันไม่ใช่เฉพาะแค่หล่อลื่นแต่มันมีผลต่อสัมประสิทธิ์การแลกเปลี่ยนความร้อนที่ทั้ง evaporator และ condensor การมีผิวเปียกด้วย นม. บางๆ ย้ำ บางๆ จะช่วยการแลกเปลี่ยนความร้อนแบบ heat convection (การพา) ดังนั้น นม. จึงต้องพอดีๆ และรวมตัวกับ refrigerant ได้ดี R134a จึงต้องเป็น นม. สังเคราะห์polyalkylene glycol (PAG) หรือ Polyol Ester (POE) และ PAG กับ POE ก็ไม่ควรปนกันและซีลของR12ก็ไม่ควรใช้กับ PAG หรือ POE

ทีนี้เอาอย่างย่อๆท่อยาวขึ้นหน่อย...มีต่อ

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ ,  
Board : vision13
IP 182.52.119.248   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 10 / 4 / 2014, 12:17:23
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 21
คลิ๊กที่ภาพ

เครื่องมือ...ตาชั่งวัดนน.สารทำความเย็นและใช้เพื่อการเติม นม.

1.ตอนระบาย R134a กลับถังให้ชั่ง นน. ถ้าได้ 680-1133กรัม ก็ ตก case 6.8.2.1 รถเก๋งและบรรทุกเล็ก evap ตัวเดียว

2.ระบาย นม. คอมชั่ง นน. เทียบกับ นน. นม. ที่มาในคอม.จากโรงงานและที่เติมเพิ่มไปก่อนหน้านี้แล้ว มาหักลบกันได้ นน. นม. ที่ค้างในระบบแล้ว ไม่จำเป็นต้องเผื่อท่อที่ยาวข้ึ้นแล้ว

3.คำนวณ นม. ที่ต้องใช้
6.8 Oil Charge
?Oil Circulation Ratio (OCR) should be between 3.3% and 8% ratio of oil to refrigerant
by weight.
นน. นม. ต่อ refrigerant ระหว่าง 3.3-8% ใช้สัก 6%
สมมุติcase 6.8.2.1 นน.R134aได้ 1000กรัม นน. นม.=1000g*0.06=60กรัม=2.11644ounces นำค่านี้ไปหัก ออกจากข้อ2ข้างบนเพื่อเติมเพิ่มเท่านี้

สูตรสำเหร็จของsandenเติม135ccได้เลยสำหรับ TXV (thermal expansion valve)แบบที่ใช้ในรถกัน
สูตรสำเหร็จของsandenสำหรับย่านR134a ที่ 680-1133กรัม เป็น นน. เท่าไรต้องชั่ง นม. 135ccแต่คำนวณเอาแม่นยำกว่ามากสำหรับ perfectionist เพราะระบบไม่เหมือนกัน

กรณี 6.8.2.2 เป็นของ evaporator คู่และมีท่อยาว นน.R134a ไม่เกิน 1600g ส่วนใหญ่เป็นรถตู้ขี้เกียจพิมพ์แล้ว เท่านี้น่าจะพอ

ที่สำคัญ Vac ระบบให้ได้เกือบ 30" ปรอท >ซัก29.87ก็เยี่ยมเพราะอากาศที่ค้างจะทำให้ลิ้นและชิ้นส่วนคอมพังจากความร้อน กินแรง และไม่ช่วยทำความเย็น เนื่องจาก นน. โมเลกุลอากาศที่หนักกว่านน.โมเลกุลR134aอย่างมาก

ขอบคุณที่มา...Sanden ชี้เป้าhttp://www.sanden.com/

6.8.1 Oil Flow Theory
?Compressor lubrication occurs as the oil which circulates with the refrigerant passes
through the compressor crankcase during operation. The Sanden SD series
compressor achieves optimal durability and cooling performance when oil circulates
through the system at a ratio of 3.3% to 8% oil to refrigerant. Excess oil can act as an
insulator limiting heat transfer in the evaporator and condenser, while too little oil can
negatively affect durability.
?Oil will collect in low pressure cool components (evaporator, accumulator and suction
hose) of the refrigerant loop. For example a long suction hose which sags can collect
several ounces thus reducing overall oil circulation ratio.

6.8.2 Oil Charging
6.8.2.1 Passenger Car, Light Duty Truck Single Evaporator
Refrigerant charges 24oz (680g) to 40oz (1133g)
?135cc oil TXV systems
?240 cc oil in orifice tube systems

6.8.2.2 Dual Evaporator Long Hose Systems
Less than 56oz or 1600g of refrigerant charge
1. The desired oil charge for the systems with unusually long hoses, such as trucks, tractors,
etc., can be determined based on the total refrigerant charge when less than 56 oz. (1600g)
refrigerant is used.
2. Calculate the desired oil charge as below:
Oil amount (oz.) = [(Refrigerant charge in oz. x 0.06) + 2.2] ? 0.9.
Oil amount (cc) = [(Refrigerant charge in grams x 0.06) + 66] ? 0.9.
Note: For systems with very long hose runs add an additional 1.0 oz (30cc) of oil for
each 10 foot of hose plus an additional 1.1 oz (33cc) as a safety measure.
Long Hose Example:
A system w/ a 32oz refrigerant charge and 11ft long suction hose:
Refrigerant Charge
Suction Hose Length
Oil charge = [[[(32oz x 0.06)+2.2] ? 0.9] + (1oz/10ft x 11ft)] x 1.1 safety factor
= 4.6 oz + 2.2 oz for total of 6.8 oz


 



ชอบ 2
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ , กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 182.52.119.248   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 10 / 4 / 2014, 12:22:05
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 22
ลืมไป ช่วยแจ้ง นน. ต่างๆเผื่อท่านอื่นที่ใช้แนวทางนี้ Thanks


ตอบ เมื่อ : 2014-04-10 13:19:30
แล้วถ้ากรณี ถ่ายน้ำยาแอร์กับน้ำมันคอมทิ้งออกทั้งหมด แล้วนับ1ใหม่ควรเติมเท่าไหร่ดีครับครับ กับสเปคที่ใช้อยู่ ขอบคุณมากๆครับ


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ ,  
Board : vision13
IP 182.52.119.248   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   กวางต้นน้ำ
 Posted : 10 / 4 / 2014, 15:19:03
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 23
กระปุกพักน้ำทำไมมีกรองเปลือยด้วยคับพี่


ตอบ เมื่อ : 2014-04-10 16:05:24
มันเป็นรูระบายน้ำล้นอะครับกวาง แต่กรองเปลือยเหลือเลยเอามาใส่ไว้เฉยๆ


 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
 
Board : vision13
IP 124.121.72.53   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 10 / 4 / 2014, 15:35:13
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 24
มันใช้ นน. สารทำความเย็นเป็นเกณฑ์ จึงควรชั่ง นน. R134a ที่ถ่ายออกให้ได้จะดีสุด และ นน. นม.คอมที่ถ่ายออกมาก็ควรชั่งไว้ตามที่แนะไว้ข้างต้น

ข้อแนะนำของSanden 135cc 1กระป๋องใช้เติม R134a ได้ตั้งแต่680-1133กรัมในระบบเล็กๆอย่างที่เราใช้กัน ผมไม่เคยชั่ง นน. นม.135CC ชั่ง นน. กระป๋องเปล่าเทียบกระป๋องเต็ม มาลบกัน ได้ นน. นม.135cc (เท่าที่พอทราบ PAG มีถพ.=0.985 ดังนั้น 135cc ควรหนัก 135*0.985=132.975g...ต้องชั่งเช็คจริง...เพราะถ้าเติมตามนี้น่าจะเกิน8% คือ 132.975/1133=11.7%ที่ 1133กรัมของR134a)

จากนั้นถ้าคำนวณย้อนกลับ 3.3-8%

โดยใช้ 3.3%เป็นส่วนของ R134aที่680กรัมได้ นน. นม. = 680*.033=22.44 g
โดยใช้ 8%เป็นส่วนของ R134aที่680กรัมได้ นน. นม. = 680*.08=54.4 g
โดยใช้ 6%เป็นส่วนของ R134aที่680กรัมได้ นน. นม. = 680*.06=40.8 g
โดยใช้ 3.3%เป็นส่วนของ R134aที่1133กรัมได้ นน. นม. = 1133*.033=37.389 g
โดยใช้ 8%เป็นส่วนของ R134aที่1133กรัมได้ นน. นม. = 1133*.08=90.64 g
โดยใช้ 6%เป็นส่วนของ R134aที่1133กรัมได้ นน. นม. = 1133*.06=67.98 g
ดังนั้นคาดการณ์ได้ว่า 6% ตรงกลาง ของย่าน 680-1133=(67.98+40.8)/2=54.39 g

54.39 gหรือ6% ตรงกลางR134aของย่าน 680-1133 ควรจะปลอดภัย
ที่680กรัมคิดเป็น 54.39/680=0.079=7.9%
ที่1133กรัมคิดเป็น 54.39/1133=0.048=4.8%
และไม่เกิน8%หาก R134aที่680กรัม หรือ ไม่น้อยกว่า3.3% ที่1133g

ดังนั้นถ้าเติมที่ 54.39 gหรือ6% ตรงกลางR134aของย่าน 680-1133
นน. R134a น่าจะอยู่ที่(1133-680)/2=906.5g ทีนี้เวลาเติม R134a กลับไปหลังแวคก็ดูนน.ที่เติมไปใหม่ นำมาคำนวณเทียบกับ 54.39ก.ก็จะรู้ว่าเราอยู่ที่กี่%


ตอบ เมื่อ : 2014-04-10 16:05:53
ขอบคุณครับ


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ ,  
Board : vision13
IP 182.52.119.248   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 10 / 4 / 2014, 15:43:41
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 25
แก้บรรทัดล่างสุด (1133-680)/2=906.5g เป็น (1133+680)/2=906.5g

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
ปอนด์ๆ ,  
Board : vision13
IP 182.52.119.248   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1 2

[ ปิดหน้าเพจ ]
   SocialTwist Tell-a-Friend


ชื่อ