-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-




 เสือตอ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 12:28:53
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

แปลงไดชาร์จเป็นเครื่องเชื่อมฉุกเฉิน
คลิ๊กที่ภาพ

เนื่องจากมีหลายท่านโทรมาถามเรื่องการแปลงไดชาร์จเป็นเครื่องเชื่อมฉุกเฉิน
ขออนุญาตอธิบายวิธีการใช้ให้ทราบอีกครั้งละกันนะครับ

 

ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 111.84.18.30   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น :   &  ปิด - เปิด การถาม/ตอบ ในกระทู้  &  แก้ไข]

   เสือตอ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 12:29:49
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 1
คลิ๊กที่ภาพ

อุปกรณ์ที่ประกอบเสร็จแล้ว สำหรับกล่องควบคุม
1- กล่องควบคุม BOX control set พร้อมสาย Box control cable
2- สาย Power cable สีดำและสีแดง

อุปกรณ์ที่ประกอบเสร็จแล้ว สำหรับไดชาร์จ
1- สาย Regulator cable ที่ประกอบไว้กับไดชาร์จที่ IC regulator เรียบร้อยแล้ว
2- สาย Direct cable Charge only สำหรับต่อตรงใช้เป็นการชาร์จไฟปกติเข้าแบตอย่างเดียว

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 111.84.18.30   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   เสือตอ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 12:31:05
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 2
คลิ๊กที่ภาพ

ตัวอย่างแผง IC Regulator ที่แปลงใช้ชาร์จด้วยใช้เชื่อมด้วย
ไดชาร์จแต่ละรุ่นที่แตกต่างกันแผง IC ข้างในก็ไม่เหมือนกัน บางรุ่นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ
หลายวันอยู่เหมือนกัน เนื่องจากผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไดชาร์จนะครับ

แต่ถ้าไม่คำนึงถึงว่าต้องใช้ไดชาร์จลูกเดียวกันชาร์จไฟด้วยแล้วละก็ ใช้เวลาไม่นานครับ

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 111.84.18.30   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   เสือตอ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 12:31:32
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 3
คลิ๊กที่ภาพ

วงจรของกล่องควบคุม
หากทำกล่องควบคุม อย่างน้อยที่สุดที่ต้องใช้ตามวงจรเลยครับ ซึ่งน้อยกว่าที่ผมทำใช้เองติดรถอีกครับ หากใครดูวงจรเป็นก็จะรู้ว่า
สามารถทำได้ง่ายกว่านี้อีก แต่ผมคิดว่าวงจรแบบนี้ IC regulator น่าจะปลอดภัยระดับนึงแหละ

ในกรอบเส้นประสีเหลือง เป็น option เพิ่มสำหรับการใช้งานแบบไม่ต้องถอดย้ายสายสลับไปมา ซึ่งของผมเองที่ติดรถไว้ก็ทำแบบนี้
ง่ายดีครับ กดสวิทช์อย่างเดียว ฮรี่ๆๆ

แต่ว่าค่าใช้จ่ายรีเลย์ตัวนี้แพงเหมือนกันนะ รีเลย์ bosch SPDT แบบนี้ร้านอะหลั่ยบางร้านขายราคาเกือบสองร้อยบาท
แต่ละตัวหน้าคอนแทก 30A ผมใช้ถึงสี่ตัวต่อขนานกัน เพิ่มการทนกระแสไฟที่หน้าคอนแทกถึง 120A


ตอบ เมื่อ : 2015-05-20 18:39:28
แก้ไขวงจรเล็กน้อย อยู่หัวข้อที่ 10


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 111.84.18.30   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   เสือตอ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 12:32:01
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 4
คลิ๊กที่ภาพ

ประกอบเดินสายภายในกล่อง
ในกล่องต้องจัดระเบียบใหม่ เพราะหากใส่ option เพิ่มรีเลย์ bosch เข้าไปอีกสี่ตัวและต้องใส่สายไฟหน้าคอนแทคขนาด 35 sq.mm. เข้าไปอีก
แน่นเอี๊ยดเลยทีนี้


ตอบ เมื่อ : 2015-05-20 18:40:20
แก้ไขการประกอบเล็กน้อย อยู่หัวข้อที่ 11


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 111.84.18.30   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   เสือตอ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 12:32:22
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 5
คลิ๊กที่ภาพ

การต่อสายใช้งานที่ไดชาร์จ?
1- ปลดขั้วบวกที่แบตออกก่อนเพื่อความปลอดภัย
2- ถอดสายไฟที่มาจากแบตที่ตูดไดชาร์จออก (ที่ขันน็อตยึดไว้)
3- ใส่สายสีแดงจากปลั๊ก ?Direct cable? เข้าไปก่อน แล้วใส่สาย ?Power cable? สีแดง (Alternator ที่มาจากกล่องควบคุม) และขันน็อตยึดไว้ที่ตูดไดชาร์จ
4- จุดยึดกราวด์ใส่สาย ?? Ground? (ที่มาจากกล่องควบคุม) สีดำเข้าไปก่อน และใส่สายสีดำจากปลั๊ก ?Direct cable? เข้าไป และขันสกรูยึดไว้ที่ตูดไดชาร์จ
5- เสียบปลั๊กสาย ?Box control cable? จัดเก็บสายให้ดีอย่าให้เกะกะในขณะซ่อมบำรุงอื่นๆภายในห้องเครื่อง

การต่อสายใช้งานที่กล่องควบคุม
1- ใส่สาย ?Power cable? สีแดง (Alternator ที่มาจากตูดไดชาร์จ) ที่น็อตยึด ?Rod? บนกล่องควบคุม
2- ใส่สายไฟบวก ?12V Batt? ที่มาจากแบตเข้าที่น็อตยึด Rod บนกล่องควบคุม แล้วขันน็อตยึดไว้
3- ใส่สาย ?Power cable? สีดำ (- Ground ที่มาจากตูดไดชาร์จ) ที่น็อตยึด ?Gnd? บนกล่องควบคุม แล้วขันน็อตยึดไว้
จัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมอย่าให้เกะกะในขณะซ่อมบำรุงอื่นๆภายในห้องเครื่อง

ประกอบขั้วบวกที่แบตกลับเข้าที่เดิม และพร้อมใช้งาน

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 111.84.18.30   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   เสือตอ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 12:32:44
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 6
คลิ๊กที่ภาพ

การใช้งานเป็นไดชาร์จปกติ ประกอบอุปกรณ์และต่อสายไว้ตามรูปตัวอย่างบน
1- สวิทช์ควมคุมที่กล่องต้องอยู่ตำแหน่ง OFF เสมอ
2- สตาร์ทเครื่องเดินยนต์เบา ชาร์จไฟตามปกติ

หากเปิดสวิทช์ ?ON? จะเห็นโวลท์มีเตอร์แสดงผลที่วัดไฟที่ออกมาจากไดชาร์จขณะนั้น


 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 111.84.18.30   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   เสือตอ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 12:33:09
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 7
คลิ๊กที่ภาพ

การใช้งานเป็นเครื่องเชื่อมฉุกเฉิน
1- ดับเครื่องยนต์ก่อนเพื่อความปลอดภัย
2- ปลดสายไฟบวก ?12V Batt? ที่มาจากแบต ที่น็อตยึด ?Rod? บนกล่อง ย้ายไปต่อกับตำแหน่ง ?+? ที่กล่องตามรูป
3- เอาสายหัวเชื่อมมาขันยึดติดกับ ?Rod" ขันน็อตยึดไว้ และนำสายดินของหัวเชื่อมมาต่อที่ขั้ว ?Gnd? ขันน็อตยึดไว้ หากเชื่อมรถตัวเองก็ไม่ต้องต่อสายดิน เพราะตัวถังรถเป็นสายดินอยู่แล้ว

4- สตาร์ทเครื่องยนต์เดินเบา
5- เปิดสวิทช์ที่กล่อง ?ON? ไฟที่สวิทช์จะติดสว่าง และโวลท์มิเตอร์จะแสดงค่าไฟที่วัดได้จากขั้วไดชาร์จในขณะนั้น ค่อยๆเร่งครื่อง จะเห็นโวลท์มิเตอร์จะแสดงค่าไฟที่วัดได้เพิ่มขึ้นตามรอบเครื่อง?
6- เชื่อมฉุกเฉิน ได้เลย
ข้อควรระวัง ขณะเชื่อมแล้วลวดเชื่อมติด ให้รีบสบัดหรือบีบปล่อยให้ลวดเชื่อมหลุดออกทันที อย่าให้ลวดเชื่อมติดนานเกินไป ไดโอดในตัวไดชาร์จอาจเสียหายได้

7- ลดรอบลงมารอบเดินเบาปกติ ปิดสวิทช์ที่กล่องอยู่ตำแหน่ง ?OFF? ดับเครื่องยนต์เมื่อเลิกใช้งาน
8- ปลดสายหัวเชื่อมออก ปลดสายสายไฟบวก ?12V Batt? ที่มาจากแบตที่น็อตยึด ?+? แล้วย้ายไปยึดที่ตำแหน่ง ?Rod? บนกล่องควบคุม แล้วขันน็อตยึดไว้

เสร็จสิ้นการใช้งานเป็นเครื่องเชื่อมฉุกเฉิน

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 111.84.18.30   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   เสือตอ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 12:33:37
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 8
คลิ๊กที่ภาพ

รายการอุปกรณ์ที่ต้องใช้เพิ่มสำหรับทำกล่องควบคุม
อุปกรณ์บางรายการสั่งซื้อจากกรุงเทพ ems บางตัวมีขายอยู่บางร้านห่างกันถึง 25 กม. ขับรถจอดถามหากันเมื่อยเลย ราคาอันนี้ต้องแล้วแต่ร้านและสถานที่นะครับ
ชุดกล่องตัวนี้ราคาอุปกรณ์ใช้ทำรวมแล้วแพงกว่าราคาแปลงไดชาร์จอีกครับผม ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการใช้งาน ไม่ได้บังคับกัน

อันนี้ของผมทำไว้ก่อนนั้น ปัจจุบันก็ยังใช้อยู่
http://www.4x4.in.th/vision13/show.php?category=vision13&No=43555

รายละเอียดอื่นๆ โทรสอบถามนะครับ
ขอบคุณมาก
คุณกบ เสือตอ

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,  
Board : vision13
IP 111.84.18.30   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   กวางต้นน้ำ
 Posted : 30 / 3 / 2014, 15:00:10
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 9


 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
 
Board : vision13
IP 124.121.47.244   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   เสือตอ
 Posted : 20 / 5 / 2015, 18:37:28
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 10
คลิ๊กที่ภาพ

วันนี้มาอัพเดท และแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากติดตั้งประจำรถไปแล้ว
สิ่งที่เกิดขึ้น
1- พบว่ามีเม็ดฝุ่นหลุดเข้าไปที่หน้าคอนแทคสวิทช์ ทำให้เปิดสวิทช์ไม่ติดต้องเคาะๆขยับๆ จึงจะติด หากฝนตกจะมีเข้าไปเยอะหน่อย เข้าทางช่องว่างๆ ที่ปุ่มกดนั่นแหละ ช่องมันกว่างเกิน
2- พบว่าที่หน้าคอนเทคสวิทช์มีรอยไหม้เนื่องจาก ใช้ของไม่ดีมันทนกระแสไฟได้ไม่มาก เพราะในกล่องที่ผมใช้มี relay อยู่หลายตัว
3- พบว่ามี relay ตัวทำหน้าที่สลับเลือกเอาไฟบวกไปจ่ายเลี้ยงให้ขดโรเตอร์และแผงเรกูเรเตอร์ขั้ว B ที่หน้าคอนแทคร้อนจนแผ่นสปริงกดเสียทรงทำให้กดหน้าคอนแทคสัมผัสไม่สนิท เป็นเหตุให้ไฟไม่ชาร์จเข้าแบต ตรวจสอบแล้วเพราะใช้ relay ราคาถูกหน้าคอนแทคไม่ทนกระไฟ
4- พบว่าน็อตสแตนเลสร้อนมาก หลังจากใช้ไฟจากแบตเกือบหมดแล้วติดเครื่องเพื่อที่จะชาร์จแบต เพราะน็อตสแตนเลสนำกระแสไฟฟ้าไม่ดี แต่หลังจากแบตเต็มจนปกติแล้วน็อตสแตนเลสก็ไม่ร้อนอีก

การแก้ไข
1- เปลี่ยนสวิทช์ใหม่ที่ทนกระแสมากขึ้นและป้องกันฝุ่นได้ แต่ก็หาไม่ได้จึงใช้รุ่นเดิมเปลี่ยนแทน อิอิ คอยตรวจสอบอยู่สมอๆๆละกัน
2- เพิ่ม relay bosch หน้าคอนแทคเดียวอีกตัวเพื่อขนานหน้าคอนแทคสวิทช์ทำให้ทนกระแสไฟมากขึ้น
3- ดูที่ relay OMRON LY4 จะมีหน้าคอนแทคว่างอยู่ชุดหนึ่ง ให้บัดกรีขั้ว 3 กับ 4 เชื่อมติดกัน บัดกรีขั้ว 7 กับ 8 เชื่อมติดกัน บัดกรีขั้ว 11 กับ 12 เชื่อมติดกัน ทำเพื่อขนานหน้าคอนแทคให้ทนกระแสไฟมากขึ้น
4- คิดไว้จะเปลี่ยนจากน็อตสแตนเลสเป็น ทองแดงหรือทองเหลือง แต่ยังหาไม่เจออาจจะต้องใช้ stud มาตัดทำแทนหรือส่งแท่งทองแดงไปกลึง หุ หุ ไม่ไหวละค่าใช้จ่ายบาน มันจะร้อนก็ตอนใช้วินซ์ไปหลายรอบจนแบตจะหมด และมันชาร์จไฟเข้าแบตแหละครับเลยยังไม่เปลี่ยนตอนนี้

รูปวงจรที่แก้ไขแล้ว

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
 
Board : vision13
IP 223.204.104.94   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   เสือตอ
 Posted : 20 / 5 / 2015, 18:38:01
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 11
คลิ๊กที่ภาพ

รูปการประกอบที่แก้ไขแล้ว

ยังคงยืนยันเหมือนเดิมนะ หากใครอยากทำไว้ใช้อย่าพึ่งทำนะ ให้โทรมาถามก่อน บางทีมีการแก้ไขแต่ไม่ได้ลงโพสแจ้งไว้
ขอบคุณมากครับ

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
 
Board : vision13
IP 223.204.104.94   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   Kaipa
 Posted : 20 / 5 / 2015, 20:52:48
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


ข้อความเลขที่ : 12
เยี่ยมไปเลยพี่...

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
 
Board : vision13
IP 180.183.96.11   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1

[ ปิดหน้าเพจ ]
   SocialTwist Tell-a-Friend


ชื่อ