E85ZUK | Posted : 19 / 9 / 2013, 16:20:30 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 |
|
ข้อความเลขที่ : 3 แก้ไขแล้วจากทศนิยมผิดไป 1 หลักจากการแปลงหน่วย เลยแถมหม้อลม8" 2ช้ัน
มาทำReverse Engineeringเช็คการเปลี่ยนหม้อลมเบรคกันดู 7" > 8">8"2ช้ัน > 10"
ขนาดมิติต่างๆ
*หม้อลมเดิมศก.diaphragmเดิม =7" =7*2.54=17.78cm มีพื้นที่หน้าตัด=22/7*(17.78^2)/4= 248.3866cm^2
*Master cylinder แม่ปัมป์เบรคติดตัวหม้อลมเดิมศก. =7/8" =7/8*2.54= 2.2225cm มีพื้นที่หน้าตัด=22/7*(2.2225^2)/4= 3.881cm^2
*ลูกสูบดิสเบรคเดิมศก.=5.14cm มีพื้นที่หน้าตัด=22/7*(5.14^2)/4= 20.7582cm^2
*แรงดูดที่ท่อร่วมไอดีขณะเดินเบาที่ใช้ที่หม้อลม = -0.65Bars =1.0*10^5 N/m2*0.65 =65000N/m2 =65000/9.81/10000=0.662589kg/cm2 >>ดูเหมือนน้อย
>มิติต่างๆหากแปลงเป็นหม้อลม 8" & 10" ใช้ลูกสูบดิสเบรคเดิมศก.=5.14cm
*หม้อลมศก.diaphragm =8" =8*2.54=20.32cm มีพื้นที่หน้าตัด=22/7*(20.32^2)/4= 324.4233cm^2
*หม้อลมศก.diaphragm =10" =10*2.54=25.4cm มีพื้นที่หน้าตัด=22/7*(25.4^2)/4= 506.9114cm^2
*ให้Master cylinder แม่ปัมป์เบรคติดตัวหม้อลมที่แปลงมีขนาดเท่ากันที่=7/8" =7/8*2.54= 2.2225cm มีพื้นที่หน้าตัด=22/7*(2.2225^2)/4= 3.881cm^2
A มาดูแรงและแรงดันที่แม่ปัมป์เบรคติดตัวหม้อลมเดิมก่อน
1.แรงที่หม้อลมเดิม F= P*A = 0.662589194699286kg/cm2*248.3866cm^2=164.578kg เป็นแรงส่งมาที่แม่ปัมป์เบรคด้วย
2.แรงดันแม่ปัมป์เบรค P=F/A = 164.578kg/3.881cm^2 = 42.4kg/cm2~42เท่าบรรยากาศ >>ตอนนี้ไม่น้อยแล้ว =42.4/0.662589=64เท่าของที่ใช้ที่หม้อลม !!!!
3.แรงที่ลูกสูบดิสเบรคเดิม F= P*A =42.4kg/cm2*20.7582cm^2=880.15kg !!!
B มาดูแรงและแรงดันที่แม่ปัมป์เบรคเดิมของหม้อลม 8"
1.แรงที่หม้อลม8" F= P*A = 0.662589194699286kg/cm2*324.4233cm^2=214.959kg เป็นแรงส่งมาที่แม่ปัมป์เบรคด้วย
2.แรงดันแม่ปัมป์เบรค P=F/A = 214.959kg/3.881cm^2 = 55.3876kg/cm2~55เท่าบรรยากาศ
3.แรงที่ลูกสูบดิสเบรคเดิม F= P*A =55.3876kg/cm2*20.7582cm^2=1149.746kg !!! มากกว่าหม้อลมเดิม =1149.746/880.15=1.306=130.6% !!!
แรงกว่าเดิม30%
B2 มาดูแรงและแรงดันที่แม่ปัมป์เบรคเดิมของหม้อลม 8" แบบ2ชั้น
ชั้นหน้าศก.5.5"=5.5*2.54=13.97cm มีพื้นที่หน้าตัด=22/7*(13.97^2)/4= 153.3407cm^2
ชั้นหลังศก.7"=7*2.54=17.78cm มีพื้นที่หน้าตัด=22/7*(17.78^2)/4= 248.3866cm^2
รวมพื้นที่หน้าตัดชั้นหน้า+หลัง= 153.3407+248.3866=401.7273cm^2
1.แรงที่หม้อลม8"แบบ2ชั้น F= P*A = 0.662589194699286kg/cm2*401.7273cm^2=266.1801kg เป็นแรงส่งมาที่แม่ปัมป์เบรคด้วย
2.แรงดันแม่ปัมป์เบรค P=F/A = 266.1801kg/3.881cm^2 = 68.5854kg/cm2~66เท่าบรรยากาศ
3.แรงที่ลูกสูบดิสเบรคเดิม F= P*A =68.5854kg/cm2*20.7582cm^2=1423.709kg !!! มากกว่าหม้อลมเดิม =1423.709/880.15=1.617=161% !!!
แรงกว่าเดิม61%
C มาดูแรงและแรงดันที่แม่ปัมป์เบรคเดิมของหม้อลม10"
1.แรงที่หม้อลม10" F= P*A = 0.662589194699286kg/cm2*506.9114cm^2=335.874kg เป็นแรงส่งมาที่แม่ปัมป์เบรคด้วย
2.แรงดันแม่ปัมป์เบรค P=F/A = 335.874kg/3.881cm^2 = 86.5431kg/cm2~86.5เท่าบรรยากาศ
3.แรงที่ลูกสูบดิสเบรคเดิม F= P*A =86.5431kg/cm2*20.7582cm^2=1796.4789kg !!! มากกว่าหม้อลมเดิม =1796.4789/880.15=2.04=204% !!!
แรงกว่าเดิม104%
8" ดูกำลังดีลงที่เดิมได้ด้วย พิจารณากันตามการใช้งานละกันครับ
**หากแรงมากไปผลต่อชิ้นส่วนเดิมมีแน่ ถ้าอยากแรงจริงเปลี่ยน caliper คู่หน้าเป็น Vitara 5Dr. ที่เสื้อcaliperหนาและจานหนากว่า+มีร่องระบายความร้อน
ตอบ เมื่อ : 2013-09-24 20:41:35
ตอบ เมื่อ : 2013-09-25 21:11:03 สรุปแรงบีบที่ก้ามปูผ้าเบรค
1.หม้อลมเดิม แรงที่ลูกสูบดิสเบรคเดิม =880.15kg !!!
2.หม้อลม 8" แรงที่ลูกสูบดิสเบรคเดิม =1149.746kg !!! แรงกว่าหม้อลมเดิม 30%
3.หม้อลม 8" แบบ2ชั้น(หรือชั้นครึ่ง)แรงที่ลูกสูบดิสเบรคเดิม =1423.709kg !!! แรงกว่าเดิม 61%
4.หม้อลม10" แรงที่ลูกสูบดิสเบรคเดิม =1796.4789kg !!! แรงกว่าเดิม104%
|
|
| |
Board : vision13 | |