E85ZUK | Posted : 6 / 9 / 2013, 22:28:48 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 |
|
ข้อความเลขที่ : 1
เป็นคำถามที่ยากถ้าจะเอาดีที่สุดของทุกรอบเครื่อง
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า header จะออกแบบให้ทำงานที่ดีได้ที่ย่านรอบเครื่องแคบๆไม่ใช่ตลอดย่านการทำงานทุกรอบ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นรถบ้านจะออกแบบไว้ที่รอบของแรงบิดเครื่องสูงสุด ถ้าเป็นรถแข่งจะออกแบบไว้ที่รอบของแรงม้าเครื่องสูงสุด รอบของแรงบิดเครื่องสูงสุดจะต่ำกว่ารอบของแรงม้าเครื่องสูงสุด คำถามคือ Header ที่คุณมีอยู่ออกแบบมาเพื่องานใด?
โดยทั่วไปเราต้องการความต้านทานการไหลของไอเสียต่ำสุดเพื่อเครื่องจะไม่อั้นแรงม้า แต่ความต้านทานการไหลของไอเสียต่ำส่วนใหญ่จะต้องแลกกับเสียงที่มักดังขึ้น อย่างไรก็ตามการคำนวณขนาดท่อหลักสามารถประมาณได้ดังนี้ (ที่มาจะต้องเข้าใจเรื่องการคำนวณเครื่องยนต์สันดาปภายในจึงขอไม่ลงรายละเอียดมากไปกว่านี้)
1 แรงม้าเครื่องต้องผ่านปริมาตรไอเสีย = 2.2 หน่วย ลบฟุต/นาที(CFM)
เครื่องซู 1.3 มีแรงม้าประมาณ 70HP ดังนั้นไอเสีย = 70x2.2=154 ลบฟุต/นาที(CFM)
ท่อบางช่วงตรงทั่วไปจะผ่านปริมาตรไอเสียด้วยความต้านทานการไหลของไอเสียต่ำได้ประมาณ115ลบฟุต/นาที(CFM)/ตารางนิ้วของหน้าตัดท่อ
ดังนั้น 70 แรงใช้พท.หน้าตัด=154/115=1.349ตารางนิ้ว
มาดูตารางข้างล่างเพื่อความสะดวก
ขนาดท่อ (นิ้ว) พท.หน้าตัด(in2) CFM (ประมาณ.) HPสูงสุด/ท่อ HPสูงสุด/ท่อคู่
1 1/2 1.48 171 78 155
1 5/8 1.77 203 92 185
1 3/4 2.07 239 108 217
2 2.76 318 144 289
เห็นได้ว่าใช้ท่อเดียวขนาด 1 1/2 ก็พอซึ่งก็น่าจะเท่าที่โรงงานให้มา
ท่อพักขนาดศก 7-8นิ้ว ยาว 12-14นิ้ว แบบ ท่อในเจาะรอบแล้วอัดใยรอบ(ใยแก้วหรือแสตนเลส)ก็น่าจะมีความต้านทานต่ำโดยเสียงก็น่าจะลดได้ดีพอสมควร ที่สำคัญท่อเข้า ออก ติดฝาปิดหัว/ท้ายหม้อพักโตกว่าท่อหลักสัก1ไซส์เพื่อลดความต้านทานการไหลที่ดีกว่า
แต่ท่าจะให้ header ทำงานตามรอบแนะให้ปรึกษาร้านที่คุณได้ สูตรเฮดเดอร์4/1มาดีกว่า ลองดูคำแนะนำท่านอื่นด้วยครับ
|
|
| |
Board : vision13 | |