เสือตอ | Posted : 17 / 3 / 2013, 14:00:15 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 |
|
ข้อความเลขที่ : 7
ก็ปรับจูนยังไงมันก็บอกลำบากนะ มีปัจจัยหลายๆๆอย่าง ความสมบูรณ์ของเครื่องและอื่นๆๆโดยรวม
พฤติกรรมการขับขี่นี่สำคัญ ในกระทู้ก่อนๆๆ ที่ผมเคยบอกไว้ที่ชอบพูดว่า เห็นจอดข้างทางที่ไหน
ก็มักจะปรับจูนมันอยู่เรื่อยไป
ต้องใช้ความอดทนนะ จูนเสร็จใหม่ๆมันไม่เห็นผลทันทีทันใดหรอก ต้องรอเวลาที่เหมาะสมเดี๋ยวมันจะ
แสดงผลออกมาให้เราเห็นเอง ใจเย็นๆๆครับ
เริ่มไงดีล่ะ ปกติผมต้องรู้ก่อนว่าแก๊สหนึ่งถังเนี่ยมันวิ่งได้กี่กม.ที่สำคัญเมื่อเข็มชีที่ตรงตัว E บนหน้าปัด
แถบสีเหลืองขอบมันพอดี แล้วเริ่มจับนับกิโลเมตร โดยวิ่งให้มันหมดแบบเหยียบวูบเหยียบวูบ นั่นแหละ
แก๊สหมดแล้ว จะได้เป็นข้อมูลสำหรับเราเอาไว้เติมแก๊สไง ของผมวิ่งได้ 120-140 กม. ขึ้นอยู่กับว่า
ตอนเติมแก๊สเขายัดเยียดให้เราได้แค่ไหน อิอิ
ทีนี้ก็ปรับแก๊สตามปกติของผมคาร์บู พฤติกรรมการขับของผมคือรอบและความเร็วคงที่ โดยส่วนใหญ่
เดินเบาที่รอบ 1000 นิ่งๆๆเข็มไม่วูบวาบ ขับรถก็ 3000 รอบ ทีนี้ได้เป้าหมายแล้ว ก็ดึงคันเร่ง 3000 รอบ
ดึงค้างไว้แค่นี้ ปรับหมุน power valve จนแก๊สมันจ่ายเข้าไปทำให้รอบมันขึ้นไปสูงสุดและต่ำลงมา
เปรียบเทียบเป็นนาฬิกาปรับจาก 11 น. ขึ้นไป 12 น. จนมันตกมาที่ 13 น. ก็ปรับให้ย้อนกลับไปที่ 12 น.
และ หยุดที่ 11 น.ครึ่งโดยประมาณ
ผมใช้ค่านี้เบื้องต้น แล้วขับใช้งานตามปกติ สังเกตุว่าเติมแก๊สหนึ่งถังเต็มวิ่งไปสักร้อยกม.แล้วเข้าไป
เติมให้เต็มถัง หักลบส่วนต่างจะรู้แล้วว่า ร้อยกิโลเมตรกินแก๊สไปเท่าไร จากนั้นก็ปรับเพิ่มลดแก๊สตาม
ใจชอบนะ ส่วนไฟจุดระเบิดผมตั้งที่ 18 องศาตารูปนี้แหละ
เหยียบเร่งออกตัวแซงไม่แรงวูบวาบมากนัก เหมือนๆๆกับรอรอบ แต่อาการเหมือนขับน้ำมันปกติ
ส่วนตู้ปลาแดงผมอ่ะ เครื่องเดิมสูบใหญ่ เกียร์ 1000 841 ยาง 31 กันชน ไซด์เรียว โรลบาร์ วินซ์ ไฮลิฟท์
บรรทุกของหนักอะหลั่ยเครื่องมือ ปรับไฟที่ 22 องศา เหยียบรอบ 4000 ไมค์ขึ้น 110 km/h GPS ได้แค่ 85
ออกตัวหลังติดเบาะแบบรถแข่ง รอบสูงเร่งแรงแซงได้ดังเท้าเหยียบ แต่กินแก๊สมาก ก็ต้องปรับกันบ่อย
แต่ก็ยังไม่ประหยัดแก๊สเต็มถังก็วิ่งได้ก็ประมาณ 400-420 กม.เอง ปรับได้แค่นี้จริงๆ สุดแล้ว
อีกอย่างนึงผมมักจะใช้แก๊สจนหมดถังจริงๆๆแบบว่าเหยียบวูบ จมแต่คันเร่งรอบไม่ขยับนั่นแหละ เพื่อระบาย
อากาศที่มันอยู่ในถังออกไปด้วย เวลาเติมแก๊สจะได้จุเพิ่มมากขึ้นหน่อย ไม่รุ้จริงป่ะ หรือคิดไปเอง ฮี่ๆๆ
เขียนมาเยอะอ่านพอเข้าใจเนอะ ผมปรับกับรถแค่นี้แหละ แต่อดทนอาศัยเวลาเพื่อรอดูความแตกต่าง อิอิ
ประยัดหรือเปล่าอยู่พฤติกรรมการขับ ออกตัวกระโชกโฮกฮาก ก็ไม่ประหยัด เบิ้ลรอบมากๆก็ไม่ประหยัด
กระทู้ก่อนผมขับช้าก็กินแก๊ส ขับเร็วก็กินแก๊ส สุดท้ายกว่าจะได้ค่าที่ลงตัวกับตู้ปลาขาวก็รอพิสูจน์นาน
เหมือนกันนะ ค้นพบแล้วก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ใหม่นะครับ
โชคดี
|
|
| |
Board : vision13 | |