-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-

   SocialTwist Tell-a-Friend



 จา
 Posted : 7 / 12 / 2011, 18:53:57
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

ถามเรื่องการใช้งานเกียร์ 4WD
เพิ่งเคยใช้ 4WD เลยมีข้อสงสัยเยอะแยะเลย รบกวนรุ่นพี่ๆหน่อยครับ

1. เคยอ่านเจอมาว่าถ้าเราวิ่งทางดำส่วนใหญ่วิ่ง 2 ล้อตลอดๆ ควรเข้าเกียร์ 4 วิ่งบ้าง
ซักประมาณอาทิตย์ละครั้งเพื่อให้เฟืองและน้ำมันเกียร์มันได้ทำงาน ... อันนี้ถูกมั้ยครับ
2. เวลาผมเข้าเกียร์ 4 แล้วหักพวงมาลัยสุด (เช่น จะกลับรถ หรือจะถอยจอด) มันจะ
รู้สึกเหมือนฝืดๆ แล้วถ้าลองวิ่งแบบหักพวงมาลัยสุด (คล้ายๆวิ่งเป็นวงกลม) จะรู้สึกว่า
มันสั่นๆเป็นจังหวะ แต่ถ้าเป็นขับ 2 ไม่รู้สึก เข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะมุมของเพลากับ
แกนล้อมันมาก เป็นเรื่องปกติตอนเข้า 4W .... อันนี้ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ
3. เกียร์ 4W ของเบี้ยนเรา สามารถสลับ 2 และ 4H ได้ตอนรถวิ่งเลยมั้ยครับ (อันนี้
ไม่เคยลองเพราะมิกล้า) หรือว่าต้องจอดเข้าตลอด รบกวนถามเผื่อของ 4L ด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ (เดี๋ยวมาขอความรู้เรื่อยๆ)

 

ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 202.44.135.34  

  เหนือสุด
 Posted : 8 / 12 / 2011, 06:44:35
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 1
ตอบตามที่รู้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ
1. ตามทฤษฎีควรจะขับ 4 ล้อย้าง แต่ผมจะขับ 4 ล้อเมื่อต้องการเท่านั้น
2. ถูกต้องครับถ้าเป็นทางลาดยางหรือซีเมนต์ พื้นแข็งเพราะมันเกิดความฝืด แต่ทางออฟโรดพื้นนิ่มไม่มี
ผลมากนัก
3. สามารถเปลี่ยนขับ 2 H เป็น 4 H ได้ ตามสเปคความเร็วของรถ กรณีที่เป็นล็อคล้อหน้า ออโต้ แต่ ถ้าใส่
ฟรีล็อค จะต้องบิดฟรีล็อคไปตำแหน่ง ล็อค ก่อน จึงจะสามารถเปลี่ยนจากขับ 2 เป็นขับ 4 ได้ และ
สามารถเปลี่ยนจากขับ 4 เป็นขับ 2 ได้ปรกติ ( ล้อตรง )
4. ส่วน 4 โลว์ จะต้องจอดรถให้สนิทเวลาเปลียนจากขับ 2 H เป็น ขับ 4 L หรือ 4 L เป็น 4 H
( ทุกกรณี )
ลองฟังเสียงจากท่านอื่นๆอีกนะครับ

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 171.4.101.135  
กลับขึ้นด้านบน

  น้องใหม่45
 Posted : 14 / 12 / 2011, 12:00:28
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 2

1. ตามคู่มือที่ผมอ่านเจอ แนะนำว่า รถที่ใส่ฟรีล็อก แบบปรับมือ(แมนนวล) ควรปรับล็อก แล้วใส่ 4H วิ่งไประยะประมาณ 2-3 กม. ทุกระยะหมื่น กม. เพื่อหล่อลื่นระบบ/ชิ้นส่วน ถ้าไม่มีฟรีล็อก ก็ไม่ต้องปฏิบัติ เพราะเพลาจะหนุนตามล้อไปอยู่แล้ว


2. ถ้าไม่มีฟรีล็อก หรือมีฟรีล็อกแล้วบิดไว้ที่ตำแหน่งล็อก แล้วใส่เกียร์ช่วย ที่ตำแหน่ง 4H หรือ 4L ล้อคู่หน้าจะอยู้ในสภาพล้อขับเคลื่อนด้วย การหักให้รถเลี้ยวบนพื้นที่มีความฝืด เช่น คอนกรีต ยางมะตอย จะฝืนกับระบบขับเคลื่อนของล้อคู่หน้า จึงออกอาการดังที่ท่านจาประสบ

ถ้านึกภาพไม่ออก ลองเทียบกับรถตีนตะขาบ เช่น แทร๊กเตอร์ เวลาจะเลี้ยว ตีนตะขาบข้างหนึ่งจะหยุด อีกข้างจะปั่น แล้วรถจะเลี้ยวใช่ไหมครับ ตานี้ลองมานึกว่า ถ้าทั้งสองข้างยังปั่นพร้อมๆ กัน แล้วเราไปฝืนใจให้มันหักเลี้ยว มันก็ลำบาก ใช่ไหมเอ่ย
ดังนั้นการใส่ขับสี่ แล้วหักเลี้ยวด้วย ควรกระทำบนผิวทางที่มีความฝืดน้อย หรือทางในภูมิประเทศนะครับ ช่วยไม่ให้ระบบขับเคลื่อนสึกหรอมากเกินจำเป็น


3. การใส่/ปลด ขับสี่ขณะวิ่ง ตามคู่มือไม่แนะนำครับ แต่ในทางปฏิบัติ ก็ตามที่ท่านเหนือสุดกล่าวไว้ครับ

โดยส่วนตัวผมคิดว่า ระหว่างรถวิ่ง ฟันเฟืองชุดนึงหมุน อีกชุดหนึ่งไม่หมุน แล้วเราจะทำให้มันเดินไปพร้อมๆกัน น่าจะสึกหรอมากกว่า จอดสนิทแล้วค่อยปรับ
ส่วนการปลดในระหว่างรถวิ่ง จากที่หมุนอยู่พร้อมกัน แล้วดึงให้แยกจากกัน ไม่น่าจะสึกหรอเท่าไหร่
แต่ทั้งนี้ อย่าลืมนะครับ ขนาดเราจอดรถแล้ว จะปลดจากขับสี่ บางทียังขยับคันเกียร์ไม่ออกเลย ต้องเล่นสูตรจี๊ปทหารรุ่นเก่า คือถอยหลังไปสักหน่อย แล้วจึงจะปลดออกได้ ผมเลยไม่อยากเสี่ยงทำเป็น shift on the fly เหมือนรถที่เค้าออกแบบมาให้ทำได้

ยิ่ง 4L ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ห้ามเด็ดขาด



 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 182.53.15.79  
กลับขึ้นด้านบน

  งาขาว
 Posted : 15 / 12 / 2011, 09:26:35
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 3
ผม เวลาเปลี่ยนจาก 4L เป็น 4H ถ้าวิ่งช้าๆผมก็เข้าได้นะครับ แต่ถ้าจาก 4H เป็น 4L ต้องหยุดก่อน
ส่วน 2H กับ 4H ตอนวิ่งก็เข้าได้เลยครับ


แต่ต้องรู้ใจรู้ความรู้สึกเจ้าของเกียร์เขาหน่อย ค่อยๆประโลมลูบไลร์ บทจะง่ายก็ง๊ายง่าย บทไม่ยอมก็ต้องประโลมใหม่..... อิอิ

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 110.77.190.201  
กลับขึ้นด้านบน

  ประเสริฐ6177
 Posted : 22 / 12 / 2011, 06:48:12
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 4

คุณงาขาว ท่าจะชำนาญในการไล้ลูบ

ประโลมไล้ กอดจูบ"ซร้ ใช้ไปหมด
ไม่ว่า คน ว่ารถเป็นแน่เลย
แต่ก็อย่างว่า ดีกว่าอยู่ เฉยเฉย
มาถึงขึ้นห่มขย่มเลย
คนไม่เคย รถไม่เคย อาจรวนเอา



 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 223.205.29.105  
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1

[ ปิดหน้าเพจ ]

ย้ายเวบบอร์ดไป VISION13 แล้ว




© Copyright 2000 - 2012 Allrights reserved.
Powered by www.suzuki4x4.net ™ Version 2.2.1 ®
 www.4x4.in.th