จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 10
สวัสดีครับ พี่ๆ ที่นับถือทุกท่าน
ได้คำตอบมากมายเลยครับ ดีใจจัง
ช่วงที่ผ่านมา ผมเองก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วย จึงขออนุญาตแบ่งปันในบอร์ด มีดังนี้ครับ
การขับข้ามน้ำ
มีข้อปฏิบัติที่แตกต่างจากกรณีอื่น นั้นคือ ห้ามใส่เข็มขัดนิรภัย พร้อมกันนั้นให้ไขกระจกข้างลง , ปลดล็อกประตู และปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อเป็นการป้องกันการลัดวงจรไฟฟ้า ในกรณีที่เป็น รถที่มีระบบล็อคไฟฟ้า ในกรณีฉุกเฉินให้มุดออกทาง หน้าต่าง
เมื่อเราเจอน้ำขวางเส้นทาง สิ่งแรกที่ควรปฏิบัติ คือ เดินลงสำรวจร่องน้ำเพื่อหาเส้นทางที่ง่ายที่สุดในการ ข้ามน้ำ ระดับน้ำที่ลึกที่สุดที่รถสามารถลุยผ่านได้ก็คือ ระดับมิดยางพอดี เนื่องจากไส้กรองอากาศอยู่ในระดับ เดียวกับไฟหน้า เราจึงควรหลีกเลี่ยงระดับน้ำที่ลึก กว่านี้ หากน้ำมีกระแสแรง การขับข้ามอาจต้องแน่ใจ ว่าระดับน้ำไม่สูงกว่าขอบยาง มิฉะนั้น จะถูกน้ำพัดไป เนื่องจากรถจะลอยและล้อจะไม่แตะพื้น จากนั้นให้ สัเงกตทิศทางและความแรงของกระแสน้ำ ว่าควรตัดกระแสน้ำมากน้อยเพียงใด หากมีกระแสน้ำ แรงมากก็ควรหลีกเลี่ยง
การขับน้ำให้ขับด้วยความนิ่มนวล โดยใช้เกียร์ 4L ( เกียร์ 1 ) ทั้งนี้เพราะเกียร์ 1 เป็นเกียร์ที่รถจะดับยาก ที่สุด และรถก็จะมีความเร็วต่ำ ซึ่งจะทำให้ช่วงล่าง ปลอดภัย ถ้าหากเราขับเร็วแล้วกระทบกับหินใต้น้ำ ช่วงล่างอาจเสียหายได้
ถ้าหากรถดับในน้ำ ห้ามสตาร์ทซ้ำเด็ดขาด เพราะน้ำ ได้เข้าไปในเครื่องยนต์แล้ว ให้ดึงรถขึ้นมาบนฝั่ง ทำการไล่น้ำออกจากระบบน้ำมันให้หมด แล้วจึงเช็ค ระบบไฟฟ้า จนแน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยจึงค่อย สตาร์ท
หลังจากทำการลุยน้ำ ให้ตรวจเช็คน้ำมันเกียร์ , น้ำมัน เกียร์สโลว์ , น้ำมันเฟืองหน้าและเฟืองท้าย ว่าน้ำเข้า ไปผสมในน้ำมันหรือไม่ หากมีน้ำผสมในน้ำมัน น้ำมันจะเปลี่ยนเป็นสีขุ่นคล้ายสีกาแฟ หากน้ำเข้าเฟืองท้ายมาก ให้ทำการเปลี่ยนถ่ายทันที
ข้อควรระวัง : ถ้าหากกระแสน้ำแรงมากจนแน่ใจไม่ สามารถขับผ่านกระแสน้ำได้ ให้เร่งเครื่องแล้วดับ กุญแจรถทันที เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลย้อนเข้าไป ในเครื่อง ระวังอย่าให้รถน็อคดับเอง หากแช่น้ำเป็น เวลานาน ให้นำรถขึ้นมาแล้วทำการไล่น้ำออกจาก ระบบเครื่องยนต์ หากกระแสน้ำแรงมากและจำเป็น ต้องผ่านจริงๆ ให้รถคันที่อยู่ข้างหลังโดยสายสลิงกับ ท้ายรถคันหน้า เพื่อความปลอดภัยในกรณีที่ไม่ สามารถสุ้ความแรงของกระแสน้ำได้
ในพื้นที่จริงวันนั้น ตอนแรกก็กะจะลอง เพื่อดูอาการของรถ โดยเอาวินซ์ยึดฝั่งนี้ไว้ก่อน แล้วถอยหลังลง แต่ยังหาวิธีการควบคุมด้วยวินซ์ไม่ได้ ว่าจะใช้วิธีแบบแรกคือ ปล่อยสายฟรี แล้วถอยด้วยเกียร์ไปเรื่อยๆ.. หรือแบบที่สอง คือล็อควินซ์ ( clutch in ) แล้วผ่อนสายออก แล้วค่อยถอยเป็นช่วงๆ วิธีไหนจะดีกว่ากัน
แต่ด้วยความที่ต้องดำเนินการด้วยตนเองทั้งหมด ประกอบกับเกรงเรื่องที่น้ำเข้ารถ ก็เลยไม่ได้ลองครับ จริงๆ แล้วนาทีนั้นนึกถึงวินซ์หลังอีกตัว ถ้ามีละก็..แหล่มเลย
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านนะครับ ทั้งที่กรุณาให้ความเห็น และที่เข้ามาอ่าน รวมทั้งทางเว็บด้วยครับ
|
|