-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-

   SocialTwist Tell-a-Friend



 E85ZUK
 Posted : 3 / 2 / 2014, 13:11:34
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

เฉลยปริศนาการคลายตัวของโบลทและนัตที่ใช้กว่า60ปีค้นคว้า-สำหรับนักDIY/ผู้สนใจ
คลิ๊กที่ภาพ

Junker Test for Bolt Preload

ปรากฏการณ์การคลายตัวของโบลทและนัตขณะรับแรงสั่นสะเทือนเคยเป็นปริศนามากว่า60ปี ทั้งนี้คนในวงการวิศวกรรมเครื่องกลที่ศึกษาวิชา Machine Design (ออกแบบชิ้นส่วนเครื่องจักรกล)คงเคยต้องผ่านการคำนวณ bolt preloading หรือแรงดึงในโบลทและนัตเพื่อกดจับชิ้นส่วนที่ต้องการประกอบเข้าด้วยกันแต่การคำนวณเหล่านี้ไม่สามารถทำนายหรืออธิบายปรากฏการณ์คลายตัวได้เลยขณะชิ้นส่วนรับแรงสั่นสะเทือน วันนี้จึงขอแนะนำให้เพื่อนๆนักDIY/ผู้สนใจได้เรียนรู้ปรากฏการณ์นี้อย่างคร่าวๆผ่านสื่อในลิ้งค์YouTube เผื่อท่านอาจประสบปัญหานี้เข้าสักวันจะได้แก้ไขหรือป้องกันได้อย่างมีหลักการที่ถูกต้อง ก่อนอื่นหากสนใจการคำนวณการกดจับชิ้นส่วนเบื้องต้นคร่าวๆลองดูที่นี่

http://en.wikipedia.org/wiki/Bolted_joint

หรือดูตารางการขันค่าปอนด์เบื้องต้นของน็อตขนาดและเกรดต่างๆได้ที่นี่

http://www.trfastenings.com/pages/Pre-Load+and+Tightening+Torques+for+Steel+Fasteners+Standard+Metric+Threads



 

ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
กวางต้นน้ำ ,
Board : diy4x4
IP 1.20.145.241   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น :   &  ปิด - เปิด การถาม/ตอบ ในกระทู้  &  แก้ไข]

   E85ZUK
 Posted : 3 / 2 / 2014, 13:15:24
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 1
คลิ๊กที่ภาพ

กราฟแสดงค่าแรงที่ตัวโบลทและชิ้นงานขณะประกอบเข้าด้วยกัน การคำนวณจริงของแต่ละงานประกอบมีรายละเอียดต่างๆกันไปและจำเป็นที่ต้องมีพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกลจึงไม่ขอลงรายละเอียดมากไปณที่นี้

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 1.20.145.241   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 3 / 2 / 2014, 13:19:02
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 2
มาเข้าเรื่องกันเลย...

เมื่อกว่า60ปีมีการพยายามหาสาเหตุการคลายตัวของโบลทและนัตจนกระทั่งช่วงต้นปีคศ 1960 วิศวกรเครื่องกลเยอรมันชื่อนาย เกอร์ฮาร์ด จุงเก้อร์ Gerhard Junker ได้ทำการค้นคว้าทดสอบจนเข้าไขปริศนานี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จและต่อมาวงการวิศวกรรมเครื่องกลจึงได้นำมาเป็นมาตรฐานสากลในการยึดโบลทและนัต ดูประวัติการค้นคว้าคร่าวๆนาย เกอร์ฮาร์ด จุงเก้อร์ ได้ที่นี่ซึ่งน้อยคนจะรู้จักในผลงานอันมีคุณค่านี้

http://en.wikipedia.org/wiki/Junker_test

สรุปสั้นๆหากการขันโบลทและนัตแม้ด้วยแรงดึงในโบลทที่ถูกต้องแล้วการคลายตัวของโบลทและนัตจะเกิดขึ้นได้จากแรงสั่นสะเทือนทางขวางหรือด้านตั้งฉากกับแรงตึงตัวของโบลทและนัต ในรูปแบบของการจับล๊อกแบบต่างๆที่เห็นทั่วไปไม่ว่าจะใช้เป็นแหวนสปริง/น๊อต2ตัวซ้อนฯลฯ จะพบว่าสามารถคลายหลุดเกือบทั้งหมดภายในเวลาไม่กี่วินาทีจากการทดสอบ ยกเว้นแหวนล็อกบางประเภทที่ทำมาสำหรับงานป้องกันเพื่อการนี้โดยเฉพาะซึ่งบางวิธีกินเวลามากเวลาถอด-ประกอบเช่นลวดยึดฯลฯ ดูตย.การทดสอบที่ชัดเจนได้จากที่นี่

http://www.youtube.com/watch?v=LdSZGu41mf0

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 1.20.145.241   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 3 / 2 / 2014, 13:23:52
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 3
คลิ๊กที่ภาพ

กราฟที่เห็นในการทดสอบแนวแกนตั้งคือแรงตึงที่ลดลงเวลาเกิดแรงสะเทือน ตย.ทดสอบนี้มาจากหนึ่งในผู้เข้าใจหลักการแล้วนำมาประยุกต์ใช้ซึ่งปัจจุบันมีหลายเจ้าให้เลือกใช้ การใช้กาวยึดก็เป็นหนึ่งในวิธีที่สะดวกแต่ไม่ได้ผลเต็มที่ด้วยหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นก็จากการที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้100%ก่อนทากาวและแรงตึงเบื้องต้นลดลงเองจากการsetตัวพร้อมใช้เมื่อกาวแข็ง ทั้งการคลายตอนถอดก็มักแน่นมากหากทากาวมากเกิน


 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 1.20.145.241   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 3 / 2 / 2014, 13:25:42
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 4
คลิ๊กที่ภาพ

ท้ายสุดนี้หวังว่าเพื่อนๆได้ความรู้กันไปบ้างไม่มากก็น้อยเผื่อจะได้ลองใช้ความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้ดูที่มู่เล่สายพานราวลิ้นตรงแคร้งหน้าและตำแหน่งอื่นๆที่สำคัญๆได้ครับเช่นล้อรถ/ล้อรถบรรทุกซึ่งเคยมีกรณีล้อหลุดไปโดนคนตายเป็นประจำ รางรถไฟ(ในต่างประเทศใช้กันมาก) ชิ้นส่วนเครื่องบินต่างๆ แหวนลักษณะนี้พอมีคนนำมาขายในบ้านเราอยู่บ้าง ลองค้นเว็ปได้เลย

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 1.20.145.241   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 3 / 2 / 2014, 13:28:13
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 5
ส่วนผู้ผลิตมีมากพอประมาณดูสัก 2ตย.

http://www.nord-lock.com/products/multifunctional-wedge-locking/

http://www.heico-lock.us/junkertest.html

Gameover อีกครั้ง

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 1.20.145.241   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 3 / 2 / 2014, 13:31:09
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 6
รูปด้านตัดขวางเครื่องทดสอบ

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 1.20.145.241   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 3 / 2 / 2014, 13:32:04
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 7
รูปอีกที

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 1.20.145.241   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 3 / 2 / 2014, 13:33:45
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 8
ขออภัยรูปไม่ยอมอัปโหลด

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 1.20.145.241   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1

[ ปิดหน้าเพจ ]


ชื่อ      รหัสผ่าน     > > Log In 
รูปแบบพิเศษ
สำหรับข้อความ
 
 Insert Hyper Link
 Insert Images
 Insert Email Link
 Horizontal Line
 HiLight Text / Navy
 HiLight Text / Cyan
 HiLight Text / Pink
 HiLight Text / Green
 HiLight Text / Yellow
 Move Text
 Paragraph Text
 Preformatted Text
 Insert Bullets
 Left Align
 Centered
 Right Align
 Text Size x 2
 Text Size x 4
 Superscript
 Subscript
 Underline
 หนา
 Italicized
 Underline
 Over Line Text
 Glow Text
 Shadow Text 1
 Shadow Text 2
 Blur Text
 Wave Text
 Red Text
 Green Text
 Yellow Text
 Blue Text
 Orange Text
 Pink Text
 Gray Text
 FBI Text
 ลายพราง 1
 ลายพราง 2
 ลายพราง 3
 ลายพราง 4
  
  แทรก VDO INSERT YOUTUBE VDOINSERT GOOGLE VDOINSERT YAHOO VDOINSERT FLASH Text Box Sound Clip MS Office INSERT MS WORDINSERT MS EXCELINSERT MS POWERPOINT
Embed Code
Text Box
 Curly Corner Container
 Drop Shadow Container
 Dotted Container
 Border Container
 Textarea Container
Sound Clip *** ขออภัย ยังไม่เปิดใช้งาน ในขณะนี้ ***
  ขนาด ไฟล์ มากสุดไม่เกิน 500 kb ชนิดของ ไฟล์ : wav
MS Office *** ขออภัย ยังไม่เปิดใช้งาน ในขณะนี้ ***
  ขนาด ไฟล์ มากสุดไม่เกิน 500 kb ชนิดของ ไฟล์ : xls, doc, ppt
ข้อความ
ไอคอน  
   เพิ่ม ไอคอน
 
แทรก (รูป)  
ขนาด ไฟล์ มากสุดไม่เกิน 300 kb
ชนิดของ ไฟล์ : jpg, gif
  
     




© Copyright 2000 - 2012 Allrights reserved.
Powered by www.suzuki4x4.net ™ Version 2.2.1 ®
 www.4x4.in.th