-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-

   SocialTwist Tell-a-Friend



 E85ZUK
 Posted : 14 / 9 / 2013, 20:59:14
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

มาดูแล PCV Valve ระบบวนไอน้ำมัน-หนึ่งในปัญหาเดินเบาไม่นิ่ง
คลิ๊กที่ภาพ

Positive Crank Case Ventilation Valve

มีหน้าที่ช่วยกำจัดไอเสีย-ไอน้ำ(ที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องเย็น)ที่รั่วผ่านแหวนลูกสูบแล้วลงสู่ห้องข้อเหวี่ยง/อ่างน้ำมันเครื่อง จากนั้นไอเสีย-ไอน้ำจะขึ้นผ่านทางระบายน้ำมันเครื่องจากบนฝาสูบมายังใต้ฝาครอบวาล์วเพื่อเข้ากับดักไอน้ำมันเครื่องตอนบนฝาครอบวาล์ว จากนั้นไอเสีย-ไอน้ำจะผ่านทางท่อระบายไอไปยัง Positive Crank Case Ventilation Valve ที่ติดอยู่ณฐานท่อร่วมไอดีเพื่อวนเข้าสู่ห้องเผาไหม้อีกครั้ง

ยังมีท่อใหญ่อีกท่อที่ออกใต้ฝาครอบวาล์วไปเข้าก่อนลิ้นผีเสื้อคันเร่ง ท่อนี้จะมีแรงดูดน้อยกว่าของPCV Valveณฐานท่อร่วมไอดี เวลาเดินเบาไอเสีย-ไอน้ำจะผ่านทางท่อระบายไอไปยัง PCV Valveมากกว่าท่อใหญ่

ท่อPCV Valveเล็กกว่าเหมาะกับปริมาณไอเสียเดินเบาทำให้เครื่องไม่สะดุดจากไอเสียป้อนกลับที่น้อยขณะเดินเบา ในทางกลับกันเวลาเปิดลิ้นผีเสื้อคันเร่ง ไอเสีย-ไอน้ำจะผ่านทางท่อใหญ่มากกว่าPCV Valveเพราะแรงดูดณฐานท่อร่วมไอดีที่น้อยลงจากการเปิดลิ้นผีเสื้อคันเร่ง

ข้อดี = ไอน้ำมันไม่ออกไปทำลายบรรยากาศโดยตรง

ข้อเสีย = ไอน้ำมันไปทำฐานท่อร่วมไอดี-ห้องเผาไหม้-carbu-หัวฉีด สกปรกหากไม่ดูแล มักเกิดกับเครื่องที่มีอายุมาก
= กำลังเครื่องตกเล็กน้อย ถ้าPCV Valveเปิดค้างเดินเบาไม่นิ่ง กำลังเครื่องตกมากถ้าเครื่องหลวม(ไอเสียลอดกลับเยอะ)
= ปรับเดินเบาไม่ได้ดี ถ้าPCV Valveเปิดค้าง

การทดสอบสภาพPCV Valve

ก่อนอื่น Safety First ปลอดภัยไว้ก่อนเวลาทำงานระบบเครื่องยนต์
1. ห้ามอยู่ใกล้เปลว/ความร้อน/ประกายไฟ/สูบบุหรี่/ที่อับอากาศเวลาทำงานที่มีเชื้อเพลิง(ชพ) วัตถุล้างไวไฟ
2. มีถังดับเพลิงพร้อมไว้เสมอ
3. ปลดขั้วลบแบต
4. ทิ้งเศษเชื้อเพลิง/วัสดุทำความสะอาดชพ ในที่ปลอดภัยไม่ปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม
5. Dehydrate Alcohol (>98% proof) ที่ใช้ทำ ชพE85 เป็น solvent(สารทำละลาย)ที่แรง ให้ระวังการสัมผัส/สูดดมโดยตรง

PCV Valve จะมีลูกปืนและสปริงกดบนบ่าvalveเบาๆ ปกติจะปิดขณะเครื่องดับ
ดับเครื่อง-ให้ถอดท่อยางที่ต่อจากท่อระบายไอบนด้านฝาครอบวาล์วออกมาแล้วเป่า ต้องมีความต้านทานการไหลปานกลาง ไม่ตันและไม่มีความต้านทานน้อยเกินไป(ปิดไม่สนิท) ห้ามดูดไอน้ำมันเครื่องเป็นอันขาด
ติดเครื่อง-เอามืออุดปลายท่อขณะเดินเบา ต้องมีแรงดูด ไม่เช่นนั้น = ตัน

การล้างPCV Valve
1. ถอดท่อยางออก
2. หมุนเอาPCV Valveออกมาแล้วล้างด้วยสเปรย์ล้างท่อร่วมไอดี/carbu หรือใช้แช่ E85 ล้างภายในให้สะอาด รอแห้ง
3. เป่าทดสอบอีกครั้ง ไม่หายต้องเปลี่ยนPCV Valve
4. ใส่ siliconeทาเครื่องที่เกลียวหรือพันเทปเทฟล่อนทนความร้อนแล้วขันกลับที่เดิม ประกอบท่อยางกลับด้านPCV Valve
5. ติดเครื่องทดสอบแรงดูด ประกอบท่อยางกลับด้านฝาครอบวาล์ว

 

ชอบ 3
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
โต้งตะวันนา , ปอนด์ๆ , นิลดำ ,
Board : diy4x4
IP 118.172.176.36   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น :   &  ปิด - เปิด การถาม/ตอบ ในกระทู้  &  แก้ไข]

   E85ZUK
 Posted : 14 / 9 / 2013, 21:06:34
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 1
คลิ๊กที่ภาพ

การปรับปรุงระบบวนไอน้ำมัน

มีการติดถังดักไอน้ำมันเครื่องแยกผ่านทางท่อใหญ่ก่อนเข้าลิ้นผีเสื้อคันเร่ง (รูป) ข้อดี = ไอน้ำมัน-ไอน้ำไม่ไปทำฐานท่อร่วมไอดีสกปรก ยืดอายุเครื่องโดยลดความสึกหรอลงได้ในระยะยาว

เห็นสมาชิกบางคันติดแล้วไม่ทราบผลเป็นเช่นไร?

 



ชอบ 1
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
โต้งตะวันนา ,
Board : diy4x4
IP 118.172.176.36   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 16 / 9 / 2013, 12:46:17
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 2
คลิ๊กที่ภาพ

ติดแล้วดีครับ ไอน้ำมันเครื่องไปตกตะกอนในถังดักเพียบเลย(คงเพราะเครื่องโทรม) เป็นคราบน้ำมันเหนียวๆเหม็นๆ กับน้ำผสมอยู่ในถังดัก

ก่อนหน้าที่ไม่ได้ติดถังดักไอ ตัว PCV Valve จะสกปรกมากมีคราบเหนียวๆ ลองเป่าลมไม่ค่อยออก ต้องถอดมาล้าง พอใส่ถังดักก็ช่วยได้เยอะ หลังใช้ไปซัก

ระยะ ลองถอดตัว PCV Valve มาดู ไม่มีคราบเหนียวๆมาติดแล้ว ส่วนท่อใหญ่ผมใส่กรองแยกออกมาอีกตัว เพราะก่อนหน้าที่ไม่ได้ใส่ จะมีคราบน้ำมันเกาะที่

ท่อยางกับบริเวณปากคาร์บู พอใส่กรองแยกก็สะอาดขึ้นไม่มีคราบน้ำมันส่วนน้ำมันเครื่องก็ยังใสนานกว่าเก่า จากเมื่อก่อนเปลี่ยนแป๊บเดียวน้ำมันก็ดำปี๋แล้ว

ถ้าใครซื้อมาติดถ้าใช้ของแพงๆมียี่ห้อ ถังดักจะมีกรองมาให้ ในถังดัก แต่ถ้าซื้อแบบทั่วไปจะไม่มีกรองในถังดักต้องโมกันนิดหน่อยไม่งั้นใส่ไปไม่มีประโยชน์ถ้าไม่มี

กรองในถังดัก(ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ แต่ลองกูเกิ้ลหาดูมีคนทำไว้เยอะ) แล้วก็ใส่กรองแก้วใสเพิ่มที่ก่อนทางเข้า ตัว PCV Valve อีกตัว ไว้ดูว่ามีไอน้ำมันเล็ดรอดอีกรึป่าว


 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 183.89.152.201   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 16 / 9 / 2013, 13:05:05
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 3
คลิ๊กที่ภาพ

ในที่บอกระดับน้ำมัน เริ่มคล้ำๆจากไอน้ำมัน



 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 183.89.152.201   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   ปอนด์ๆ
 Posted : 16 / 9 / 2013, 13:08:46
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 4
คลิ๊กที่ภาพ

อากาศก่อนเข้า PCV ผ่านกรองแก้ว ใสปิ๊ง



 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 183.89.152.201   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 16 / 9 / 2013, 17:01:22
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 5
สุดยอด

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 118.172.41.3   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1

[ ปิดหน้าเพจ ]


ชื่อ      รหัสผ่าน     > > Log In 
รูปแบบพิเศษ
สำหรับข้อความ
 
 Insert Hyper Link
 Insert Images
 Insert Email Link
 Horizontal Line
 HiLight Text / Navy
 HiLight Text / Cyan
 HiLight Text / Pink
 HiLight Text / Green
 HiLight Text / Yellow
 Move Text
 Paragraph Text
 Preformatted Text
 Insert Bullets
 Left Align
 Centered
 Right Align
 Text Size x 2
 Text Size x 4
 Superscript
 Subscript
 Underline
 หนา
 Italicized
 Underline
 Over Line Text
 Glow Text
 Shadow Text 1
 Shadow Text 2
 Blur Text
 Wave Text
 Red Text
 Green Text
 Yellow Text
 Blue Text
 Orange Text
 Pink Text
 Gray Text
 FBI Text
 ลายพราง 1
 ลายพราง 2
 ลายพราง 3
 ลายพราง 4
  
  แทรก VDO INSERT YOUTUBE VDOINSERT GOOGLE VDOINSERT YAHOO VDOINSERT FLASH Text Box Sound Clip MS Office INSERT MS WORDINSERT MS EXCELINSERT MS POWERPOINT
Embed Code
Text Box
 Curly Corner Container
 Drop Shadow Container
 Dotted Container
 Border Container
 Textarea Container
Sound Clip *** ขออภัย ยังไม่เปิดใช้งาน ในขณะนี้ ***
  ขนาด ไฟล์ มากสุดไม่เกิน 500 kb ชนิดของ ไฟล์ : wav
MS Office *** ขออภัย ยังไม่เปิดใช้งาน ในขณะนี้ ***
  ขนาด ไฟล์ มากสุดไม่เกิน 500 kb ชนิดของ ไฟล์ : xls, doc, ppt
ข้อความ
ไอคอน  
   เพิ่ม ไอคอน
 
แทรก (รูป)  
ขนาด ไฟล์ มากสุดไม่เกิน 300 kb
ชนิดของ ไฟล์ : jpg, gif
  
     




© Copyright 2000 - 2012 Allrights reserved.
Powered by www.suzuki4x4.net ™ Version 2.2.1 ®
 www.4x4.in.th