E85ZUK |
Posted :
14 / 9 / 2013, 20:59:14 | |
|
มีข้อความ
|
|
มาดูแล PCV Valve ระบบวนไอน้ำมัน-หนึ่งในปัญหาเดินเบาไม่นิ่ง
Positive Crank Case Ventilation Valve
มีหน้าที่ช่วยกำจัดไอเสีย-ไอน้ำ(ที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องเย็น)ที่รั่วผ่านแหวนลูกสูบแล้วลงสู่ห้องข้อเหวี่ยง/อ่างน้ำมันเครื่อง จากนั้นไอเสีย-ไอน้ำจะขึ้นผ่านทางระบายน้ำมันเครื่องจากบนฝาสูบมายังใต้ฝาครอบวาล์วเพื่อเข้ากับดักไอน้ำมันเครื่องตอนบนฝาครอบวาล์ว จากนั้นไอเสีย-ไอน้ำจะผ่านทางท่อระบายไอไปยัง Positive Crank Case Ventilation Valve ที่ติดอยู่ณฐานท่อร่วมไอดีเพื่อวนเข้าสู่ห้องเผาไหม้อีกครั้ง
ยังมีท่อใหญ่อีกท่อที่ออกใต้ฝาครอบวาล์วไปเข้าก่อนลิ้นผีเสื้อคันเร่ง ท่อนี้จะมีแรงดูดน้อยกว่าของPCV Valveณฐานท่อร่วมไอดี เวลาเดินเบาไอเสีย-ไอน้ำจะผ่านทางท่อระบายไอไปยัง PCV Valveมากกว่าท่อใหญ่
ท่อPCV Valveเล็กกว่าเหมาะกับปริมาณไอเสียเดินเบาทำให้เครื่องไม่สะดุดจากไอเสียป้อนกลับที่น้อยขณะเดินเบา ในทางกลับกันเวลาเปิดลิ้นผีเสื้อคันเร่ง ไอเสีย-ไอน้ำจะผ่านทางท่อใหญ่มากกว่าPCV Valveเพราะแรงดูดณฐานท่อร่วมไอดีที่น้อยลงจากการเปิดลิ้นผีเสื้อคันเร่ง
ข้อดี = ไอน้ำมันไม่ออกไปทำลายบรรยากาศโดยตรง
ข้อเสีย = ไอน้ำมันไปทำฐานท่อร่วมไอดี-ห้องเผาไหม้-carbu-หัวฉีด สกปรกหากไม่ดูแล มักเกิดกับเครื่องที่มีอายุมาก
= กำลังเครื่องตกเล็กน้อย ถ้าPCV Valveเปิดค้างเดินเบาไม่นิ่ง กำลังเครื่องตกมากถ้าเครื่องหลวม(ไอเสียลอดกลับเยอะ)
= ปรับเดินเบาไม่ได้ดี ถ้าPCV Valveเปิดค้าง
การทดสอบสภาพPCV Valve
ก่อนอื่น Safety First ปลอดภัยไว้ก่อนเวลาทำงานระบบเครื่องยนต์
1. ห้ามอยู่ใกล้เปลว/ความร้อน/ประกายไฟ/สูบบุหรี่/ที่อับอากาศเวลาทำงานที่มีเชื้อเพลิง(ชพ) วัตถุล้างไวไฟ
2. มีถังดับเพลิงพร้อมไว้เสมอ
3. ปลดขั้วลบแบต
4. ทิ้งเศษเชื้อเพลิง/วัสดุทำความสะอาดชพ ในที่ปลอดภัยไม่ปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม
5. Dehydrate Alcohol (>98% proof) ที่ใช้ทำ ชพE85 เป็น solvent(สารทำละลาย)ที่แรง ให้ระวังการสัมผัส/สูดดมโดยตรง
PCV Valve จะมีลูกปืนและสปริงกดบนบ่าvalveเบาๆ ปกติจะปิดขณะเครื่องดับ
ดับเครื่อง-ให้ถอดท่อยางที่ต่อจากท่อระบายไอบนด้านฝาครอบวาล์วออกมาแล้วเป่า ต้องมีความต้านทานการไหลปานกลาง ไม่ตันและไม่มีความต้านทานน้อยเกินไป(ปิดไม่สนิท) ห้ามดูดไอน้ำมันเครื่องเป็นอันขาด
ติดเครื่อง-เอามืออุดปลายท่อขณะเดินเบา ต้องมีแรงดูด ไม่เช่นนั้น = ตัน
การล้างPCV Valve
1. ถอดท่อยางออก
2. หมุนเอาPCV Valveออกมาแล้วล้างด้วยสเปรย์ล้างท่อร่วมไอดี/carbu หรือใช้แช่ E85 ล้างภายในให้สะอาด รอแห้ง
3. เป่าทดสอบอีกครั้ง ไม่หายต้องเปลี่ยนPCV Valve
4. ใส่ siliconeทาเครื่องที่เกลียวหรือพันเทปเทฟล่อนทนความร้อนแล้วขันกลับที่เดิม ประกอบท่อยางกลับด้านPCV Valve
5. ติดเครื่องทดสอบแรงดูด ประกอบท่อยางกลับด้านฝาครอบวาล์ว
|
| |
|
Board : diy4x4
|
|
|