จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 3
3.ทั้ง2แนวทางข้างต้น
จากการคำนวณ-ตรวจ specอุปกรณ์เดิมและการทดลองมามากกว่า2ปีในเครื่อง standard(std)เดิมๆ การเพิ่มเชื้อเพลิงที่หัวฉีดและ fuel pump(fp=ปัมป์ติ๊ก)ยังสามารถทำได้สำหรับ 70HP เดิม โดยที่ short/long term fuel trim map (ตารางค่าการแต่งจ่าย ชพ)ของ ECUยังทำงานได้ปกติไม่มีไฟ engine light check
มาดูแนวทางการแปลงที่2.ก่อน โดยการเพิ่มแรงดันหัวฉีด แนวทางกลศาสตร์ของไหล (Fluid Mechanics)(ง่ายปานกลางแต่ไม่สะดวกเวลาสลับ ชพ)
ค่าอัตราการไหล Stock TBI injector เดิม 1.3L 15710-80C20(OEM) 0-280-150-662(Bosch) = 451 cc/min @ 3.0Bars Regulator Pressure ของ gasoline
เทียบกับค่า calculation ของspec เดิม2.1barsที่เดินเบา (การคำนวณจริงยุ่งกว่านี้เพราะมีค่า bsfc,injector duty cycle ฯลฯจึงไม่ขอนำมาลงทั้งหมด)
E85/gasoline Fuel increase =9.7/14.7 =34.01% =469.3205 cc/min
พบว่าต้องเพิ่มแรงดันรางหัวฉีดจาก spec เดิม2.1barsที่เดินเบา จากการคำนวณได้
Regulator new P Increase for new Q P2=P1/(Q1/Q2)^2 =4.7581 Bars
Pressure Regulatorแบบปรับได้(ดังรูปตัวอย่าง) แรงดันหัวฉีดเดิม 2.1bars ต้องเปลี่ยนเป็นแบบปรับได้โดยปรับไปที่ 4.7581Bars เดินเบา ห้ามเกินเพราะเวลาเร่งแรงดันจะเกินค่าสูงสุดที่อนุญาตของหัวฉีด
ท่อยาง ชพ ต้องใช้ SAEJ30R9แรงดันสูง หรือ SAEJ30R7แรงดันต่ำ บ้านเราหาSAEJ30R7แรงดันต่ำได้ง่ายกว่า (ของ Takara/NCR Rubber) SAEJ30R7แรงดันต่ำบ้านเราทำแรงดันสูงสุดเกิน specที่ SAEJ30R7แรงดันต่ำกำหนดไว้ คือสูงถึงค่าท่อระเบิดที่ 900 psi (62 bars!) working pressure ใช้งานต่อเนื่อง 300 psi (20.6 bars) ทดลองใช้ท่อ ชพ SAEJ30R7แรงดันต่ำบ้านเรามาได้ดีไม่มีปัญหา permeability(การซึมผ่าน)ที่ SAEJ30R9แรงดันสูงกำหนดไว้สูงกว่า SAEJ30R7แรงดันต่ำ
...ติดตามต่อตอน 4/5
|
|